โควิด-19

"โอไมครอน" ระยะเวลาแพร่กระจายโรคอยู่นานกี่วัน พบเชื้อสูงสุด 3 จุดในร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" ไขข้อข้องใจ "โอไมครอน" ระยะเวลาแพร่กระจายโรค อยู่นานกี่วัน พบเชื้อสูงสุด 3 จุดในร่างกาย แถมระยะฟักตัวสั้น ต้องกักตัวกี่วัน กลับมาใช้ชีวิตปกติ

อัปเดตโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอยู่ในขณะนี้ ทำให้ยังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นรายวัน และด้วยคุณสมบัติของ "โอไมครอน" ที่ไม่ค่อยแสดงอาการ และมีระยะฟักตัวสั้น ทำให้หลายคนเกิดข้อกังวล ว่าระยะเวลาใด ที่พบการติดเชื้อ เมื่อตรวจ ATK

 


"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan หัวข้อ "สายพันธุ์โอมิครอน" ระยะติดต่อของโรค ระบุว่า เดิมเรามีการกักตัวผู้ติดเชื้อ หรือสัมผัสโรคนานถึง 14 วัน เมื่อเข้าสู่ยุค "โอมิครอน" และส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว มีภูมิต้านทาน ทำให้ระยะเวลาในการแพร่กระจายโรค หรือติดเชื้อสั้นลง

 

การศึกษาในญี่ปุ่น คลิกอ่านต้นฉบับ  การติดเชื้อสายพันธุ์ "โอมิครอน" ตรวจพบเชื้อได้สูงสุดในน้ำลาย ลำคอ หรือโพรงจมูกในช่วง  2 - 5 วัน หลังตรวจพบ หรือมีอาการ เชื้อจะลดลงอย่างรวดเร็ว ระยะแพร่กระจายโรคจะอยู่นาน 6-9 วัน 

 

 

"หมอยง" ระบุว่า การติดต่อของโรคจะเกิดได้สูงในช่วง 7 วันแรก โดยเฉพาะ 2 ถึง 5 วัน หลังตรวจพบหรือมีอาการของโรค การกักตัวในระยะหลัง จึงมีแนวโน้มสั้นลง มาอยู่ที่ 7 วัน ก็สามารถออกจากการกักตัว และให้ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่กระจายโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน อยู่ให้ห่างจากบุคคลอื่น ล้างมือลดการจับต้อง เป็นเวลาอย่างน้อยอีก 3 วัน เราจะต้องอยู่กับ covid19 ตลอดไป แนวทางการปฏิบัติตนจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และองค์ความรู้จากการศึกษาวิจัยที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุและผล เพื่อให้การกระทบต่อชีวิตประจำวันให้น้อยที่สุด

 

 

เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ ที่ "หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่า เชื้อสายพันธุ์ "โอมิครอน" มีระยะฟักตัวสั้นมากเพียง 2-3 วัน ระหว่างอยู่ในระยะฟักตัว คนที่รับเชื้อสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นตั้งแต่วันที่ 2 หลังรับเชื้อ ก่อนหน้าที่จะมีอาการ 1-2 วัน และคนที่ได้รับวัคซีนครบโดส และได้เข็มกระตุ้น จะแพร่เชื้อหลังมีอาการอีกประมาณ 5 วัน ส่วนคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนอาจแพร่เชื้อหลังมีอาการได้นานกว่านั้น 

 

 

เพราะฉะนั้นกว่าคนที่รู้ตัวว่าติดเชื้อไวรัสโควิดโดยการตรวจ ATK ได้แพร่เชื้อให้คนอื่นในบ้านไปแล้วอย่างน้อย 2-3 วัน โดยที่ไม่ได้มีการป้องกันตัวเองไม่ให้แพร่เชื้อให้คนอื่นเลย เมื่อทราบว่าตนเองติดเชื้อ ก็เหลือเวลาที่จะแพร่เชื้อให้คนอื่นในบ้านได้อีกประมาณ 3-4 วันเท่านั้น 

 

 

"โอไมครอน" ระยะเวลาแพร่กระจายโรคอยู่นานกี่วัน พบเชื้อสูงสุด 3 จุดในร่างกาย

 

 

ช่วงนี้ถ้าป้องกันตัวเองดี ๆ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่นั่งทานอาหารกับผู้อื่น อยู่ห่าง ๆ ผู้อื่น อย่าอยู่ในห้องปรับอากาศ เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ใช้ห้องน้ำแยกกับผู้อื่น แยกทิ้งขยะกับผู้อื่น หมั่นล้างมือเมื่อมือเปื้อนละอองน้ำมูกและเสมหะ โอกาสแพร่เชื้อให้คนในบ้านจะลดลงมาก จึงเป็นที่มาว่า ทำไมผมแนะนำให้กักตัวที่บ้าน แทนที่จะมานอนกักตัวในโรงพยาบาล ฮอสพิเทล หรือศูนย์พักคอยในชุมชน หลังจากที่ไม่มีอาการแล้ว ให้ตรวจ ATK ซ้ำ 5 วันหลังครั้งแรก ถ้าให้ผลลบ สามารถออกนอกบ้านได้ แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยต่อไปจนครบ 10 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ