โควิด-19

"เดลตาครอน" โควิดสายพันธุ์ลูกผสมมีจริง WHO ยืนยัน เจอแล้ว 4 ประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เดลตาครอน" โควิดสายพันธุ์ลูกผสมมีจริง "องค์การอนามัยโลก หรือ WHO" ยืนยัน เจอแล้ว 4 ประเทศ เร่งรวบรวมค้นคว้าเพิ่มเติม

องค์การอนามัยโลก หรือ  WHO ออกแถลงการณ์  ยืนยันว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์ ระหว่างสายพันธุ์ "โอมิครอน" หรือ "โอไมครอน" กับเดลตา ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า "เดลตาครอน" พบแล้วจริง และขณะนี้เริ่มพบการระบาดแล้ว ในประเทศฝรั่งเศส เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์แล้ว ในขณะที่สหรัฐอเมริกา มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย 

 

 

นอกจากนี้ ฐานข้อมูลโควิดโลก GISAID ยังระบุด้วยว่า “มีหลักฐานที่เชื่อถือได้” ซึ่งบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัส "เดลตาครอน" เกิดขึ้นจริง 

 

 

\"เดลตาครอน\" โควิดสายพันธุ์ลูกผสมมีจริง WHO ยืนยัน เจอแล้ว 4 ประเทศ

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา แพทย์หญิงมาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าแผนกโรคโควิด-19 ของ WHO ระบุว่า ทางองค์กรยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในด้านการระบาดวิทยาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสลูกผสมนี้ แต่มีการศึกษาหลายชิ้นที่กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการค้นคว้าเพิ่มเติม

 

 

\"เดลตาครอน\" โควิดสายพันธุ์ลูกผสมมีจริง WHO ยืนยัน เจอแล้ว 4 ประเทศ

ทั้งนี้ เริ่มแรกนั้น ทีมนักวิจัยในสาธารณรัฐไซปรัส ที่มหาวิทยาลัยไซปรัส ได้ประกาศการพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นการผสมผสานทางพันธุกรรม ระหว่างเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตากับโอมิครอน ตั้งชื่อเรียกว่า "เดลตาครอน" เมื่อเดือนมกราคม 2565 ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะมีนักวิทย์จำนวนหนึ่งออกมาคัดค้านทันที โดยชี้ว่า เชื้อโควิด "เดลตาครอน" น่าจะเป็นการปนเปื้อนที่เกิดขึ้นในห้องแล็บ มากกว่าจะเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่

 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ Center for Medical Genomics  สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) กำลังติดตามเฝ้าติดตามสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างสายพันธุ์ "โอมิครอน" และ "เดลตา" หรือมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า "เดลตาครอน" ได้รับการยืนยันการตรวจพบในสหราชอาณาจักร จากผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 1 ราย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ