โควิด-19

"โอไมครอน" BA.2.2 ฮ่องกงเจอหนักเพราะเจอก่อน ไทยเบียดครองแทนไม่ได้แน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.2.2 "ดร.อนันต์" ชี้ ฮ่องกงเจอหนักเพราะเจอก่อน ส่วนไทย เบียดครองพื้นที่ไม่ได้แน่

อัปเดตสถานการณ์โควิด "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย "BA.2.2" ที่หลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย กำลังเฝ้าจับตา หลังพบผู้เข้าข่ายติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว 4 ราย

 

 

 

15 มี.ค.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana หลายคนเห็นพาดหัวข่าวเรื่องไทยพบ "โอมิครอน" BA.2.2 คล้ายกับที่ระบาดหนักในฮ่องกงจึงเริ่มเกิดความกังวลว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ จะเข้ามาระบาดและเป็นปัญหาในไทยเหมือนในฮ่องกงหรือไม่

 

 

 

"โอไมครอน" BA.2.2 ฮ่องกงเจอหนักเพราะเจอก่อน ไทยเบียดครองแทนไม่ได้แน่

 

 

"ดร.อนันต์" ให้ข้อมูลว่า ไวรัส BA.2.2 หน้าตาเหมือน BA.2 มาก โดยตำแหน่งบนโปรตีนหนามสไปค์ของ BA.2.2 ที่ตำแหน่ง 1221 เกือบจะถึงปลายของโปรตีน แล้วเปลี่ยนจาก I (Isoleucine) ไปเป็น T (Threonine) เรียกว่า I1221T การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งนี้อยู่นอกตำแหน่งที่มีผลต่อการหนีการจับของแอนติบอดี 

 

 

ดังนั้น เชื่อว่า ความสามารถในการหนีภูมิของวัคซีนของ BA.2.2 ไม่แตกต่างไปจาก BA.2 ปกติ ส่วนหน้าที่อื่น ๆ ของโปรตีนสไปค์ ที่อาจมีผลจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ เริ่มมีคำอธิบายออกมาบ้างว่า I1221T นี้ อาจจะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ หรือ ไม่มีนัยสำคัญอะไรทางชีววิทยา แต่บทบาทของกรดอะมิโนดังกล่าว ยังไม่ชัดว่าจะทำให้ไวรัสเปลี่ยนไปอย่างไร

 

 

 

"โอไมครอน" BA.2.2 ฮ่องกงเจอหนักเพราะเจอก่อน ไทยเบียดครองแทนไม่ได้แน่

ประเด็นเรื่องคุณสมบัติการแพร่กระจายของไวรัส BA.2.2 ถ้าดูเฉพาะในฮ่องกง จะเห็นว่า เกือบ 100% ของไวรัสที่ระบาดเป็น BA2.2 ทั้งสิ้น ทำให้มีการมองว่าเป็นไวรัสที่แพร่กระจายได้ไวมาก แต่ถ้าดูการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์นี้ในประเทศอื่น ๆ ที่มี BA.2 ปกติระบาดอยู่แล้วด้วย จะเห็นภาพที่แตกต่างกันชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น UK หรือ USA ที่พบ BA.2.2 เช่นกัน ก็ไม่พบการเพิ่มของเคสแบบกรณีของฮ่องกง ลักษณะนี้ทำให้คิดได้ว่า ปรากฏการณ์ในฮ่องกงไม่ใช่เป็นเพราะ BA.2.2 ที่แพร่ไว แต่เป็นเพราะไวรัสตัวแรกที่เข้าไปสร้างปัญหา และ แพร่กระจายก่อนไวรัสตัวอื่น ๆ คือ BA.2.2 หรือที่รู้จักกันคือปรากฏการณ์ Founder Effect พูดง่าย ๆ คือ BA.2.2 เข้าไปจองพื้นที่ในฮ่องกงก่อนใคร ทำให้สายพันธุ์อื่นที่ตามมาทีหลังวิ่งตามไม่ทันนั่นเอง

 

 

 

"ดร.อนันต์" ระบุว่า ประเทศไทยบริบทต่างจากฮ่องกงครับ ผมคิดว่า BA.2.2 เข้ามาตอนนี้คงไม่มีที่ให้ขยายตัวมาก เพราะ BA.1 และ BA.2 ครองพื้นที่ในประเทศไทยไปมากพอสมควรแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ