โควิด-19

"โอไมครอน " BA.2.2 ไทยเจอติดเชื้อ แล้ว 4 ราย เฝ้าระวังรุนแรงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" BA.2.2 สธ.แถลงไทยเจอติดเชื้อกลายพันธุ์แล้ว 4 ราย เฝ้าระวังความรุนแรงของสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ฮ่องกงมีประชาชนติดเชื้อและเสียชีวิตจากสายพันธุ์ย่อยจำนวนมาก

นพ. ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยข้อมูลผลการเฝ้าระวังสายพันธุ์ การแพร่ระบาดเชื้อ "โควิด19"  ในประเทศไทย พบจากการสุ่มตรวจตัวอย่างสายพันธุ์ พบว่าในขณะนี้ เป็นการระบาดของ สายพันธุ์ "โอไมครอน"   B.1.1.529   ซึ่งมีการระบาดหลัก อยู่ 2 สายพันธุ์ย่อย BA.1  และ  BA.2 ซึ่งข้อมูลจาการสุ่มตรวจสายพันในวันที่ 5-11 มีนาคม จากกลุ่มตัวอย่าง 1961 ตัวอย่างทั้งจากกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศและการติดเชื้อในประเทศ พบเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์   "โอไมครอน"  79 ราย เป็นสายพันธุ์ย่อย  BA.1 จำนวน 610 ราย และสายพันธุ์ย่อย  BA.2 จำนวน 1,279 ราย จึงพอสรุปได้ว่าสัดส่วนการแพร่ระบาดส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 คิดเป็นร้อยละ 67.6

ทั้งนี้มีข้อมูลข่าวในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่มีการติดตามเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของ "โอไมคอน" พบเกิดการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ย่อย BA.2 ด้วยกัน3 ตัว ที่มีการเรียกชื่อเบื้องต้นไว้ คือ BA.2 .1 "BA.2.2"   และ BA.2 .3 ซึ่งในขณะนี้แต่ละสายพันธุ์ย่อยทั้ง 3 ตัว ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน มีรายงานแต่การตรวจพบในฮ่องกง เท่านั้น จึงยังต้องรอข้อมูลก่อนการระบุชื่ออีกครั้ง  รวมถึงความเปลี่ยนแปลงต่างๆ จากการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์เหล่านี้   โดยตัวที่มีการการเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลเป็นพิเศษในฮ่องกง คือ สายพันธุ์ "BA.2.2" ซึ่งมีข้อมูลพบมีการป่วย   และเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากที่มีการติดเชื้อเฉลี่ย  50,000 ราย ต่อวัน เพิ่มเป็น 2.5 แสน รายต่อวัน แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปข้อมูลความรุนแรงของสายพันธุ์ ต้องใช้เวลา ในการติดตามข้อมูลอีก

นพ. ศุภกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนของประเทศไทยในการเฝ้าระวังติดตาม "โอไมครอน" สายพันธุ์ต่าง ๆ มีการตรวจแยกสายพันธุ์และติดตามข้อมูลอยู่ตลอด พบมีกลุ่มตัวอย่างเข้าข่ายติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2.2 จำนวน 4 ราย ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 1 ราย และคนไทย 3 ราย ทั้งหมด อาการไม่รุนแรงและตอนนี้หายป่วยแล้ว  

 

อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถที่จะระบุข้อมูลชัดเจนต้องรอการรายงานผลจากจีเซสก่อน ตอนนี้กรมวิทย์ฯยังมีการเฝ้าระวังสายพันธุ์ สำหรับสายพันธุ์ ย่อย "BA.2.2" ยังไม่มีความจำเป็นต้องตรวจแยกสายพันธุ์ทุกราย แต่หากเมื่อไรที่มีข้อมูลจำเพาะแล้วว่ามีการเปลี่ยนแปลงต่อการแพร่ระบาด หรือความรุนแรงของโรค ก็จะมีการตรวจคัดแยกสายพันธุ์เฉพาะให้เยอะขึ้นสำหรับวางแผนคุมการการระบาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ