โควิด-19

เช็คจังหวัดล่าสุด "โควิด" หนัก สั่งงดทานข้าวร่วมกันในงานบุญ แนะห่อกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" ระบาดหนักกาฬสินธุ์ สั่งงดทานข้าวร่วมกันในงานบวช-งานแต่ง-งานบุญ เพิ่มอีก 1 จังหวัด แนะนำห่อกลับบ้าน ป้องกันแพร่ระบาด

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ "โควิด" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาพบการติดเชื้อเป็น คลัสเตอร์ในชุมชน ตลาดสด ร้านค้า ร้านอาหาร สถานประกอบการ เรือนจำที่ต้องขัง สถานศึกษา โรงเรียน และยังพบการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงงานบุญประเพณีต่างๆ เช่น งานศพ งานบวช งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานบุญคูนลาน งานแสดงหมอลำ และงานมหรสพต่างๆกระจายอยู่หลายอำเภอ จึงทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และมีจำนวนมากในแต่ละวัน

ดังนั้นเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาด  "โควิด"  สาธารณสุขจังหวัดฝากถึงประชาชน และเจ้าภาพการจัดงานประเพณีต่างๆ โดยเฉพาะงานบุญบวช งานศพ งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ งานมหรสพควรที่จะงดรับประอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ร่วมกัน แนะนำให้ห่อไปรับประทานที่บ้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และในช่วงนี้อยู่ในช่วงเข้าสู่งานบุญมหาชาติหรือผะเหวด ซึ่งอาจมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากผู้ร่วมงานจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สำหรับผู้ป่วย "โควิด" และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงนั้น ส่วนใหญ่ 80 เปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสอบสวนโรค และนำเข้าสูระบบการรักษาทั้งในโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนาม รักษาตัวและกักกันตัวเฝ้าระวังที่บ้านทั้งหมดแล้ว มีบางส่วนที่ยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และติดตามกลุ่มเสี่ยง

 

 

ด้านที่ศูนย์อำนวยการต้านการระบาดของ "โควิด" จ.กาฬสินธุ์รายงานสถานการณ์โรคล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 713 ราย ส่งผลให้ จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงปัจจุบันรวม 8,343 ราย รักษาหายป่วยแล้ว 7,477 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 28 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ