โควิด-19

"โอไมครอน" ฟักตัวสั้น "หมอมนูญ" แนะ เช็คระยะแพร่ ก่อนกักตัวที่บ้าน ช่วยได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตโควิด "โอไมครอน" ฟักตัวสั้น ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ยืดเวลาแพร่เชื้ออีก "หมอมนูญ" แนะ เช็คระยะให้ดี ก่อนกักตัว ช่วยคนในบ้านรอดได้

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ระบุว่า ช่วงนี้ผมได้รับคำปรึกษาจากคนไข้ของผมหลายคน ที่ได้รับวัคซีนครบโดส และได้รับเข็มกระตุ้นแล้ว ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" หรือ "โอไมครอน" มีอาการน้อยเหมือนหวัดธรรมดา เจ็บคอ มีน้ำมูก ไอเล็กน้อย มีไข้ต่ำ ๆ แต่คนที่บ้านไม่สบายใจ อยากให้คนป่วยไปนอนพัก กักตัวในโรงพยาบาลเพราะไม่ต้องการให้คนป่วยแพร่เชื้อให้กับคนในบ้าน 

 

 

"หมอมนูญ" แนะนำว่า ทำไมคนป่วยที่ฉีดวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้นแล้ว มีอาการน้อยมาก รักษาด้วยการกินยาตามอาการ ไม่ต้องกิน "ยาฟาวิพิราเวียร์" ไม่จำเป็นต้องเข้านอนกักตัวในโรงพยาบาลดังนี้ :

 

 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจเชื้อสายพันธุ์ "โอมิครอน" มีระยะฟักตัวสั้นมากเพียง 2-3 วัน ระหว่างอยู่ในระยะฟักตัว คนที่รับเชื้อสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นตั้งแต่วันที่ 2 หลังรับเชื้อ ก่อนหน้าที่จะมีอาการ 1-2 วัน และคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้น จะแพร่เชื้อหลังมีอาการอีกประมาณ 5 วัน ส่วนคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนอาจแพร่เชื้อหลังมีอาการได้นานกว่านั้น 

 

 

เพราะฉะนั้นกว่าคนที่รู้ตัวว่าติดเชื้อไวรัสโควิดโดยการตรวจ ATK ได้แพร่เชื้อให้คนอื่นในบ้านไปแล้วอย่างน้อย 2-3 วัน โดยที่ไม่ได้มีการป้องกันตัวเองไม่ให้แพร่เชื้อให้คนอื่นเลย เมื่อทราบว่าตนเองติดเชื้อ ก็เหลือเวลาที่จะแพร่เชื้อให้คนอื่นในบ้านได้อีกประมาณ 3-4 วันเท่านั้น 

 

ช่วงนี้ถ้าป้องกันตัวเองดี ๆ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่นั่งทานอาหารกับผู้อื่น อยู่ห่าง ๆ ผู้อื่น อย่าอยู่ในห้องปรับอากาศ เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ใช้ห้องน้ำแยกกับผู้อื่น แยกทิ้งขยะกับผู้อื่น หมั่นล้างมือเมื่อมือเปื้อนละอองน้ำมูกและเสมหะ โอกาสแพร่เชื้อให้คนในบ้านจะลดลงมาก จึงเป็นที่มาว่า ทำไมผมแนะนำให้กักตัวที่บ้าน แทนที่จะมานอนกักตัวในโรงพยาบาล ฮอสพิเทล หรือศูนย์พักคอยในชุมชน หลังจากที่ไม่มีอาการแล้ว ให้ตรวจ ATK ซ้ำ 5 วันหลังครั้งแรก ถ้าให้ผลลบ สามารถออกนอกบ้านได้ แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยต่อไปจนครบ 10 วัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ