โควิด-19

"โอไมครอนฟักตัวกี่วัน" สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ตรวจ ATK ไม่พบเชื้อ มีคำตอบให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอนฟักตัวกี่วัน" omicron BA.4 /BA.5 เพิ่ง สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ตรวจ ATK กลับไม่พบเชื้อ เพราะอะไร กี่วันแสดงอาการ มีคำตอบให้

"โอไมครอนฟักตัวกี่วัน" เริ่มเป็นคำถามยอดฮิตตอนนี้ ในขณะที่สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" BA.4 BA.5 เริ่มกลับมาแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่า "โอไมครอน" เกิดการติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น  

 



 

"โอไมครอนฟักตัวกี่วัน" แล้วใช่ดวงหรือเปล่า? ทำไมเพิ่งไปสัมผัสเสี่ยงสูงมา แต่ตรวจ ATK แล้วไม่พบเชื้อ ทางเพจ Social Marketing Thaihealth by สสส. มีคำตอบให้ว่า ไม่ใช่เรื่องดวงนะ แต่เป็นเรื่องของระยะฟักเชื้อ เลยต้องมาทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน จะได้ป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างได้ดียิ่งขึ้น

 

ระยะฟักเชื้อ "โอไมครอน" ที่ต้องระวัง และช่วงตรวจ ATK ที่แม่นยำ

 

  • วันที่รับเชื้อ ส่วนใหญ่ตรวจ ATK จะยังไม่พบเชื้อ โดยระยะฟักเชื้อ ตั้งแต่ติดเชื้อจนถึงมีอาการ 5-14 วัน 
  • วันเริ่มมีอาการ ระยะฟักเชื้อที่ต้องระวัง 3 วันก่อนแสดงอาการ ผู้ป่วยจะเริ่มแพร่เชื้อแม้ไม่มีอาการ เมื่อตรวจ ATK จะพบเชื้อ ซึ่งระยะตรวจ ATK ที่แม่นยำคือควรทำทันทีหลังมีอาการ ไม่เกิน 7 วัน

 

ข้อควรจำ เมื่อรู้ว่าสัมผัสเสี่ยงสูง แม้ไม่มีอาการ ควรสังเกตตัวเอง เลี่ยงพบปะผู้คน โดยเฉพาะผู้มีความเสี่ยงป่วยหนักเป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้ผ่านระยะฟักเชื้อที่อาจแพร่เชื้อได้

 

 

"โอไมครอนฟักตัวกี่วัน" สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ตรวจ ATK ไม่พบเชื้อ มีคำตอบให้

ขณะเดียวกัน สำหรับงานวิจัยระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ล่าสุด อาจจะไม่ใช่แค่อ่อนกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้เท่านั้น แต่ยังมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่าด้วย โดยช่วงฟักตัวคือ ระยะเวลาระหว่างที่คนติดเชื้อไวรัส และเริ่มแสดงอาการออกมา เชื้อกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาก่อนหน้านี้ มักจะมีอาการภายใน 5-6 วัน หลังจากติดเชื้อ ยกตัวอย่าง เชื้อกลายพันธุ์เดลตา คาดว่ามีระยะฟักตัวที่ประมาณ 4 วัน จากความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวกับ "โอไมครอน" อาการมักจะปรากฏภายใน 2-3 วัน หลังจากติดเชื้อ โดยผลการศึกษาเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" 6 รายในสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือน ธ.ค. พบว่า ระยะฟักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 3 วัน เปรียบเทียบกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่น 
ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5 วัน

 

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention--CDC) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติ ให้คนที่ตรวจพบว่า ติดโควิดพบปะกับคนอื่นได้ หลังจากที่มีการกักตัว 5 วัน แต่มีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามมา คือ ถ้าเคยติดโรคโควิด-19 และมีอาการ กักตัวอย่างน้อย 5 วัน การคำนวณระยะเวลากักตัว 5 วัน ไม่รวมวันแรกที่มีอาการ โดยให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 ถ้าไม่มีอาการอีกต่อไปแล้ว หรืออาการดีขึ้นหลังจาก 5 วัน ก็สามารถเลิกกักตัว และออกจากบ้านได้ นอกจากนั้น ควรเลี่ยงการเดินทางจนกว่าจะครบ 10 วันเต็ม หลังจากมีอาการวันแรก ถ้าหากต้องเดินทางในวันที่ 6-10 ให้สวมหน้ากากที่แนบสนิท เมื่อต้องอยู่กับคนอื่นตลอดช่วงที่เดินทาง และหากมีไข้ ให้กักตัวที่บ้านต่อไปจนกว่าจะหายไข้ และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนอื่นต่อไปอีก 5 วัน

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ