โควิด-19

เช็คด่วนเจอ "อาการติดโควิด" ในเด็ก 2 แบบ ต้องทำยังไงก่อนสายไปทำลูกป่วยหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คด่วน "อาการติดโควิด" ในเด็กเจออาการ 2 แบบนี้ต้องทำยังไง อาการลักษณะไหนเข้าข่ายป่วยหนัก แนะผู้ปกครองสังเกตอาการอย่างวันละ 2 ครั้ง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในขณะนี้พบมี "อาการติดโควิด" ในเด็กช่วงอายุ 0-5 ปี ติดเชื้อรวมกว่า 107,059 ราย    โดยแบ่งเป็น ช่วงอายุ0-2 ปี จำนวน 24,742 ราย   ช่วงอายุ 2  ปี จำนวน 21,237 ราย อายุ 3  ปี จำนวน 20,525ราย อายุ 4  ปี จำนวน 20,373 ราย อายุ 5  ปี 20,181 ราย มีเสียชีวิต จำนวน 29 ราย พบเป็นกลุ่มเด็กมีโรคประจำตัว 

ล่าสุดศูนย์ข้อมูล COVID-19 แนะนำวิธีสังเกต  "อาการติดโควิด" ในเด็กเบื้องต้นที่ผู้ปกครองจำเป็นต้องรู้ว่า "อาการติดโควิด" ระดับใดจะต้องปฏิบัติอย่างไร  โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

  • อาการแบบที่ 1 เฝ้าสังเกตที่บ้าน

คือ มีไข้ต่ำไอเล็กน้อย
ถ่ายเหลว กินอาหารหรือนมได้ปกติ

 

 

  • อาการแบบที่ 2 ติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อนำส่งโรงพยาบาล

คือ มีไข้สูงกว่า 39 °C หายใจหอบเร็วปากเขียว
 ระดับออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 94 % 
ไม่ดูดนม และไม่กินอาหาร

 

ผู้ปกครอง คอยสังเกตอาการ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

 

เช็คด่วนเจอ "อาการติดโควิด" ในเด็ก 2 แบบ ต้องทำยังไงก่อนสายไปทำลูกป่วยหนัก

สำหรับ  "อาการติดโควิด"  ในเด็กเบื้องต้นส่วนใหญ่มักจะพบอาการ 2 กลุ่ม ดังนี้ 

 

กลุ่มอาการระดับน้อย มีไข้ต่ำ มีน้ำมูก ไอเล็กน้อย ไม่มีอาการเหนื่อยหอบ ถ่ายเหลว ยังคงกินอาหาร กินนมได้ปกติไม่ซึม ในกลุ่มนี้สามารถรับยา รักษาตามอาการซึ่งสามารถเข้าระบบรักษาตัวที่บ้านได้ 

 

 

กลุ่มอาการปานกลางถึงรุนแรง คือกลุ่มที่มีอาการป่วย มีไข้สูงกว่า 39 องศาฯ หายใจเหนื่อยหอบ หรือหายใจเร็วกว่าปกติใช้แรงในการหายใจ ปากเขียว ระดับออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 94% ซึมลง และไม่กินอาหาร ไม่กินนม ในกลุ่มนี้ต้องรีบเข้าพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้พบ "อาการติดโควิด" ของเด็กที่ติดเชื้อโควิคที่พบมากที่สุด คือ มีไข้หลายวัน อาจจะมีไข้สูงหรือต่ำ ไอแห้งเจ็บคอ อ่อนเพลียคัดจมูก  ซึ่งในกลุ่มนี้อาการจะคล้ายไข้หวัด    นอกจากนั้นยังพบเด็กบางรายมีอาการผื่นแดง จมูกไม่ได้กลิ่นเบื่ออาหาร ในเด็กทารก อาจดื่มนมน้อยลง อาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ