โควิด-19

เปิดภาพคนติด "โควิด" นอนข้างถนนอื้อ สวนทาง "อนุทิน" บอก ไม่มีใครนอนรอเตียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพสะเทือนใจ คนติด "โควิด" นอนข้างถนน เพราะไร้โรงพยาบาลรับ สวนทาง "อนุทิน" บอก ไม่มีภาพใครต้องนอนรอเตียง

จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ไม่มีภาพ ผู้ป่วยโควิด นอนรอการช่วยเหลือริมถนน ตรวจสอบกับอธิบดีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่า จำนวนเตียงและโรงพยาบาลทั่วประเทศมีความพร้อม ส่วนกรณีคนติดโควิด-19 สูงขึ้น จะมีการปรับระดับการให้บริการ สปสช. หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ปรับแล้ว รวมถึงเรื่อง UCEP หรือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกการรักษา แต่รักษาตามสมมติฐานของโรค 

 

 

“คนมานอนอยู่ข้างถนน ผมก็ดูข่าว ไม่ได้อยู่เฉย ๆ ปลัด อธิบดี เช็กแล้วเช็กอีก มันไม่มีเพราะเตียงมันยังมีอยู่ ยังไม่ถึงครึ่ง เรามียาเต็มที่ และโรคนี้ใช้ระบบ Home Isolation ตอนนี้เน้นให้คนมาฉีดวัคซีนเยอะ ๆ ซึ่งเข็ม 3 ต้องรอเวลาที่ถูกต้อง”
         

 

หากเป็นผู้ป่วยสีเขียว : จะใช้ระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation หากมีอาการสีเหลืองหรือสีแดง จะไดัรับสิทธิการรักษาในระบบ UCEP ที่ได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน 

 

 

 

เปิดภาพคนติด "โควิด" นอนข้างถนนอื้อ สวนทาง "อนุทิน" บอก ไม่มีใครนอนรอเตียง

แต่จากการตรวจสอบ ไปทางเพจ Survive - สายไหมต้องรอด พบว่า มีการพบเคสผู้ป่วยโควิด ต้องออกมานอนริมถนน โดยล่าสุด พบคุณตาอายุ 61 ปี ติดโควิด อาศัยนอนศาลาหน้าวัดสุทธิสะอาด ถ.นิมิตรใหม่ เขตคลองสามวา นอนมา  2 คืนแล้ว  สายไหมต้องรอด ได้เข้าช่วยเหลือ เตรียมประสานนำส่งศูนย์พักคอย เขตคลองสามวา ต่อไป

 

 

เช่นเดียวกับเพจ เส้นด้าย - Zendai ได้มีการโพสต์ข้อความว่า พบผู้ป่วยติดโควิดรายหนึ่ง ซึ่งตรวจโควิดจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลออกมาติดเชื้อ​ ​ไร้ที่รักษา บ้านก็ไม่มี จึงมานอนข้างทาง เราได้รับแจ้งจึงเข้าตรวจสอบพบอาการอ่อนเพลีย​ ออกซิเจน​ต่ำเพียง 88 ซึ่งถือว่าวิกฤต ​ตอนนี้​คุณ​ลุง​ยังอยู่ที่เดิม มากว่า​ 2 ชั่วโมง ​ยังหาโรงพยาบาล​ปลายทาง​รักษาไม่ได้ แม้พยายาม​ติดตาม​หลายช่องทาง​แล้ว ตอนนี้​หน่วยแพทย์​ฉุกเฉิน​ช่วยเหลือ​อยู่​บนรถพยาบาล ​ด้วยการขยายหลอดลม​และออกซิเจน​เบื้องต้น​แล้ว และรอหาโรงพยาบาล​เพื่อส่งต่อเข้ารักษา

 

 

เปิดภาพคนติด "โควิด" นอนข้างถนนอื้อ สวนทาง "อนุทิน" บอก ไม่มีใครนอนรอเตียง

เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ทีมอาสาเส้นด้าย ได้รับแจ้งผู้ป่วยโควิด-19 นอนข้างถนน 2 คืน เนื่องจากไม่ได้เข้ารับการรักษาตามระบบ ผู้ป่วยคือ นายธนเดช อายุ 44 ปี เล่าว่า ตนมีอาชีพเป็นไรเดอร์ ไม่รู้ว่าติดโควิด มาจากที่ไหน เริ่มมีอาการไอ ตั้งแต่เช้าวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตอนเย็นไอจนเป็นเลือด จึงไปซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจ พบว่าติดโควิด เครียดมากไม่รู้จะทำอย่างไร จึงออกมาอาศัยนอนข้างถนน เพราะกลัวแพร่เชื้อให้ครอบครัว

         

จากนั้นเช้าวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ไปหาหมอที่โรงพยาบาลนพรัตน์ ตามสิทธิประกันสังคม เมื่อไปถึงจุดคัดกรอง เจ้าหน้าที่จุดคัดกรองบอกว่า “วันนี้เป็นวันหยุดราชการ ให้มาหาหมอใหม่วันจันทร์ มาต่อคิวตี 3 เป็นต้นไป” ทั้งที่พยายามอธิบายว่า ติดโควิด มีผลตรวจ ATK แล้ว และมีอาการไอหนักจนเป็นเลือด เจ้าหน้าที่บอกแค่ว่าให้กลับบ้านไปก่อน แล้วมาติดต่อใหม่ 

 

 

ตอนนั้นตนเครียดจัดไปนั่งใต้ต้นโพธิ์ที่หน้าโรงพยาบาล หาหนทางว่าจะไปรักษาที่ไหน และได้โทรศัพท์แจ้งสายด่วน 1330 (สปสช.) เพื่อขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่บอกว่า จะโทรกลับภายใน 6 ชั่วโมง แต่ก็หายไปเลย ไม่เข้าใจทำไมโรงพยาบาลตามสิทธิของเราถึงไม่รับรักษา ไม่ให้คำปรึกษา ยาสักเม็ดเพื่อบรรเทาอาการก็ไม่มี


         

กระทั่งเช้าวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ ตนเดินจากลาดพร้าวไปโรงพยาบาล แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าคิวเต็มแล้ว ภรรยาจึงโทรขอความช่วยเหลือไปที่กลุ่มเส้นด้าย  

 

 

เปิดภาพคนติด "โควิด" นอนข้างถนนอื้อ สวนทาง "อนุทิน" บอก ไม่มีใครนอนรอเตียง

 

 

เช่นเดียวกับที่ก่อนหน้านี้ เพจเส้นด้าย ได้โพสต์ข้อความสะเทือนใจว่า ในวันที่ฮอสพิเทล​หลายที่เริ่มปิดรับคนไข้ โรงพยาบาล​หลาย​แห่ง​เตียง​เริ่ม​เต็มคนไข้หลายคนยังรอคอยยาอยู่​ที่บ้าน ภาพเดิม ๆ เริ่มกลับมา วันนี้ที่เราเจอ รปภ.ท่านหนึ่ง​ ต้องมานอนบริเวณ​หน้าธนาคาร​ เพราะที่ห้องเช่ามีเมียและลูกเพื่อนบ้านอีกหลายชีวิต​ต้องใช้ห้องน้ำรวม หลังจากพยายาม​ติดต่อเข้ารับการรักษา​ โรงพยาบาลประกันสังคม ​และเบอร์​ต่าง ๆ ไม่สำเร็จ ​เนื่องจาก​ติดวันหยุด​ จึงตัดสินใจ​เก็บข้าวของเสื้อผ้า​มานอนรอการรักษา​

 

 

เปิดภาพคนติด "โควิด" นอนข้างถนนอื้อ สวนทาง "อนุทิน" บอก ไม่มีใครนอนรอเตียง

 

ทั้งนี้ ภาพคนป่วยติดโควิด ต้องนอนรอความช่วยเหลือ อยู่ตามริมถนน ข้างทาง ภาพเดิม ๆ เริ่มกลับมาอีกครั้ง ซึ่งสวนทางกับที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า ไม่มีผู้ป่วยอยู่ริมถนนอย่างแน่นอน เพราะเตียงมีเพียงพอ

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ : เพจเส้นด้าย,สายไหมเราต้องรอด ,ช่อง 3

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ