โควิด-19

ผู้ป่วยโควิดรักษาฟรีเหมือนเดิม ครม.สั่งเบรค "อนุทิน" คงใช้ระบบ "UCEP"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม ครม. สั่งเบรค "อนุทิน" ให้ใช้ระบบ "UCEP" รักษาผู้ป่วยโควิดฟรี ได้ทุกสถานพยาบาลต่อไปเหมือนเดิม ยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤต ฉุกเฉิน รักษาฟรีทุกที่

จากกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน หรือ UCEP โดยปรับให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาฟรี ตามสิทธิสุขภาพของตนเอง เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง เป็นต้น โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค. 2565 เป็นต้นไปนั้น

 

 

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เลื่อนการออกประกาศยกเลิกการใช้ระบบ UCEP 
รักษาผู้ป่วยโควิด กรณีวิกฤติ-ฉุกเฉินออกไปก่อน โดยที่ประชุม ครม.ให้เหตุผลว่า เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วย ดังนั้น จึงขอให้ยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉินรักษาฟรีทุกที่ หรือ UCEP ต่อไปก่อน โดยให้ประชาชนยังได้สิทธิรักษาอาการป่วยโควิด-19 ได้ฟรี ทุกสถานพยาบาล โดยยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉินรักษาฟรีทุกที่ หรือ UCEP เช่นเดิม 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจกับการใช้บริการด้านสุขภาพของตัวเอง และเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วย

 

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน เพิ่งให้สัมภาษณ์ ก่อนเข้าประชุม ครม.ว่า เรื่องของสิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ หรือ UCEP ยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่รักษาตามสมมติฐานของโรค เช่น ผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่ ที่ไม่แสดงอาการไม่มีอาการรุนแรง หรือผู้ป่วยสีเขียว จะใช้การรักษาแบบรักษาตัวที่บ้าน หรือที่ศูนย์พักคอยชุมนุม ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลืองขึ้นไปจนถึงสีแดง คือตั้งแต่ปานกลางถึงรุนแรง สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาล ภายใต้ระบบ "UCEP" ได้ และสามารถรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนได้โดยไม่มีกำหนดเวลา 72 ชั่วโมง ที่จำแนกประเภทของผู้ป่วย เพื่อให้เตียงมีจำนวนว่างมากที่สุด รวมถึงอุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์ ทรัพยากรบุคคลทางการแพทย์ ให้มีเพียงพอ หากผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการ ถ้าทุกคนแห่ไปที่โรงพยาบาล ก็จะมีปัญหาเพราะไม่ได้มีเฉพาะแค่โควิด อย่างเดียว ยังมีโรคอื่น ดังนั้น เราต้องบริหารจัดการระบบสาธารณสุขให้ดี

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย เย็นวันนี้ ที่มีนายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นประธาน จะมีการหารือประเด็นนี้ด้วย เนื่องจาก ส.ส.ของพรรค จะสะท้อนปัญหาที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ถึงประกาศดังกล่าว ที่เกรงว่าโรงพยาบาลที่ประชาชนมีสิทธิสุขภาพอาจรองรับสถานการณ์ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่ไหว จึงเกรงจะเป็นปัญหาใหญ่ตามมา

 

 

ขอบคุณที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ,ฐานเศรษฐกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ