โควิด-19

พ่อร้อง ทารก 3 เดือน "ติดโควิด" แต่กระหม่อมยุบ หมอเผยแล้ว สาเหตุเกิดจากอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กทารก "ติดโควิด" กระหม่อมยุบ ผลข้างเคียงจากการติดเชื้อ มีอัตราเสี่ยงถึงชีวิตมากน้อยแค่ไหน สาเหตุมาจากอะไร พร้อมแนะวิธีสังเกตอาการเบื้องต้น

Survive - สายไหมต้องรอด โพสต์ข้อความพร้อมภาพของคุณพ่อท่านหนึ่งที่ขอความช่วยเหลือ พร้อมเนื่องจากลูก "ติดโควิด"  และพบว่ามีอาการผิดปกติ ดังนี้  

 

 

พ่อทารกน้อยวัย 3 เดือน ขอความช่วยเหลือ #เพจสายไหมต้องรอด น้องติดโควิดเมื่อวันที่ 11 ก.พ.65  จึงส่งตัวเข้ารักษาที่ รพ.แห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว 
จากนั้น รพ.ส่งตัวต่อไปยังโฮสพิเทลในเครือ ต่อมาแพทย์ทำการเอกซเรย์ พบว่าปอดอักเสบทั้ง 2 ข้าง มีไข้สูง น้องขับถ่ายเป็นเลือด ทาง รพ.จึงรีบรับตัวน้องกลับมารักษาที่ รพ. จากนั่นวันที่ 14 ก.พ.65  แม่น้องสังเกตุเห็นหัวกระหม่อมของน้องเริ่มยุบลงไปเรื่อยๆ จึงรีบแจ้งให้ทางคุณหมอทราบ คุณหมอทีมแพทย์-พยาบาลมาดูแล้ว แต่ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร บอกว่าขอรอดูอาการไปเรื่อย ๆ ก่อน 

 

 

 

คุณพ่อ กล่าวกับ #สายไหมต้องรอด ว่า "กลัวลูกจะเป็นอันตรายมากไปกว่านี้หากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใครแล้วครับ ตอนนี้ปอดลูกผม  เป็นฝ้าทั้ง 2 ข้าง ต้องดมยาทุกๆ 4 ช.ม. ผมเห็นเพจของพี่ๆที่เคยช่วยเด็กอ่อนมาหลายเคสแล้ว พอจะมีแนวทางช่วยเหลือลูกผมบ้างไหม พวกผมหมดหนทางแล้วจริงๆครับ" 
 

 

ล่าสุด  พี่เอกภพ ได้ประสานไปยังคุณหมอ ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี  ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) เพื่อขอให้ทาง สปสช ประสานทีมแพทย์  ผู้เชี่ยวชาญเข้าช่วยเหลือเร่งด่วนแล้ว  

 

 

พ่อร้อง ทารก 3 เดือน "ติดโควิด" แต่กระหม่อมยุบ หมอเผยแล้ว สาเหตุเกิดจากอะไร

อย่างไรก็ตาม เด็กทารก หรือเด็กเล็กที่ "ติดโควิด" มักจะมีอาการค่อนข้างรุนแรง  และมีอาการแทรกซ้อนค่อนมาก เนื่องจากเด็กยังมีภาวะภูมิคุ้มกันที่ไม่มากพอ รวมไปถึงอาการข้างเคียงจากการติดโควิด โดย นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ วันใหม่ ไทยพีบีเอส  ว่า  เด็กทารกติดโควิด แล้วกระหม่อมยุบ มีความเป็นไปได้  โดยสาเหตุอาจจจะเกิดจากอาการอักเสบหลายระบบในเด็ก ซึ่งอาการดังกล่าวเป็นภาวะหลังจาก  "ติดโควิด" หรือ มิตซี (MIS-C) หรือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบในเด็ก มักจะเกิดขึ้นในกรณีนี้ที่เด็กทารกได้รับเชื้อ และเกิดการเสียน้ำมาก จากการปัสสาวะ หรือ อุจจาระ จึงทำให้กระหม่อมยุบ โดยหากอาการดังกล่าวเกิดในเด็กทารก หรือเด็กเล็ก มักจะมีอาการจะรุนแรงกว่าเด็กโต เนื่องจากเด็กทารก หรือเด็กเล็ก มีภูมิคุ้มกันยังไม่มากพอ 

 

 

นพ.สมศักดิ์  อธิบายเพิ่มเติมว่า  วิธีสังเกตุอาการเด็ก "ติดโควิด" โดยหลักๆ เด็กทารก หรือเด็กเล็กหลังโควิด-19 จะมีอาการ คือ ท้องเสีย ปวดท้อง หัวใจเต้นผิดปกติ เหนื่อยง่าย หอบ และอาจมีผื่นแดงขึ้นตามตัว และอาจมีอาการอื่น ๆ ตามมาด้วย เนื่องจากระหว่างที่ติดเชื้อโควิดจะก่อให้เกิดการอักเสบของอวัยวะภายในหลายส่วน     ดังนั้นเมื่อมีอาการควรรีบพบแพทย์ทันที เนื่องจากปัจจุบันมียารักษาได้ และสามารถรักษาอาการผิดปกติต่าง ๆ ให้หายเป็นปกติได้  แต่อาจเป็นได้ทันทีหลังหายจากโควิด ในบางรายทิ้งเวลาเป็นเดือน 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเนื่องจากการระบาดของ "โควิด19" ในระลอกใหม่ พบว่ามีสัดส่วนเด็กติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ "โอไมครอน" ติดง่ายกว่าเชื้อตัวก่อนที่ผ่านมา ดังนั้นจึงอยากให้รีบพาบุตรหลานเข้ารับวัคซีน  เพื่อป้องกันอาการรุนแรง และ ป้องกันอาการภายหลังจากโควิด หรือ มิตซี  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ