โควิด-19

อนุทิน ยันไม่มีดราม่าคนติด"โควิด"นอนข้างถนน -ชง ศบค. เลิกตรวจ RT-PCR วันที่ 5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล เช็คแล้วไม่มีดราม่าคนติด"โควิด" นอนข้างถนน แจงเตือนภัยโควิดอยู่ระดับ 4 นานแล้ว ไม่ได้ยกระดับเพิ่ม เตรียมชง ศบค. พรุ่งนี้ เลิกตรวจ RT-PCR วันที่5

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นดราม่าการรักษา "โควิด" ไม่ทั่วถึง ยังมีผู้ป่วยนอนข้างถนน ไปโรงพยาบาลก็ไม่รับ โดยยืนยันว่า มันไม่มี ไม่รู้จะอธิบายยังไง มันไม่มีเหตุการณ์เช่นนั้น

 

เมื่อถามย้ำว่า เเต่มีภาพข่าวออกมา นายอนุทิน ย้ำอีกว่า มันไม่มี เช็คกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขทุกวัน จำนวนเตียงที่มีอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งก็ยังมีความพร้อม

 

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น ทางกระทรวงสาธารณสุข โดย สปสช. ได้มีการปรับการรักษาโควิดฟรีตามสิทธิ เพิ่งจะเริ่ม 1 มี.ค.นี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ยกเลิกการรักษาผู้ป่วย "โควิด" แต่เรารักษาตามสมมติฐานของโรค เช่นผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ และไม่มีอาการรุนแรง จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อให้เตียงหรือบุคลากรทางการแพทย์ว่างมากที่สุด ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลืองและสีแดง ก็ยังได้รับการรักษาพยาบาลตาม UCEP หรือ การเจ็บป่วยฉุกเฉิน ดังนั้นจึงต้องบริหารจัดการระบบสาธารณสุขให้ดีที่สุด
 

นายอนุทิน ยังย้ำด้วยว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ยกระดับเตือนภัย "โควิด" ระดับ 4 เพราะอยู่ในระดับ 4 มาตั้งนานแล้ว เมื่อเดือนที่แล้วที่มีการประกาศจากระดับ 5 ลงมาเหลือระดับ 4 ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเขียนว่ายกระดับ ซึ่งระดับ 4 เป็นแนวทางในการปฏิบัติตนให้มีการเว้นระยะห่าง ทำงานที่บ้าน ลดการสังสรรค์ปาร์ตี้ ส่วนการล็อกดาวน์ขณะนี้ขอให้ใจเย็น ๆ ประเทศอื่นทั่วโลก ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงกว่าประเทศไทยแต่เขายิ่งผ่อนคลาย เราก็หาทางที่ดีที่สุดทางสายกลางเดินโอไมครอนติดง่ายหายเร็วและความรุนแรงของโรคไม่เหมือนสายพันธุ์อื่น แม้จะมีการแตกสายพันธุ์ย่อย แต่ก็ไม่รุนแรง

 

สำหรับการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการลดหรือเสนอมาตรการอะไรเพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีเรื่องของมาตรการการเข้าประเทศ จากเดิมที่ต้องให้ตรวจ RT-PCR ในวันที่ 5 มีความจำเป็นหรือไม่ ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกันอยู่แต่น่าจะมีแนวโน้มลดการตรวจ RT-PCR ในวันที่ 5 เพราะดูแล้วไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร ยืนยันการควบคุมโรคยังดีอยู่ และการติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศ ไม่ได้มาจากต่างประเทศ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ