โควิด-19

"โควิด" โอไมครอนแนะวิธี Move On ไปกับไวรัสดีกว่าหวังพึ่งภูมิจากวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" โอไมครอนเริ่มใกล้จุดระบาดสูงสุดของเดลตา นักไวรัสวิทยาแนะวิธี Move On ไปกับไวรัสดีกว่ารอพึ่งภูมิคุ้มกันจากวัคซีนอย่างเดียว

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ถึงแนวโนม้การระบาดของ "โควิด19" สายพันธุ์  "โอไมครอน" ในประเทศไทย โดยระบุว่า 

 

 

ตามสถิติร้อยละการตรวจที่พบคนติดเชื้อสูงสุดของประเทศไทยคือวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ซึ่งข้อมูลผู้ติดเชื้อคือ 20,128 ราย โดยช่วงนั้นข้อมูลของ ATK ยังไม่ได้มีการใช้อย่างแพร่หลาย ตัวเลขการติดเชื้อโอมิครอนตอนนี้กำลังใกล้จุดสูงสุดของเดลต้า แต่ตัวเลขที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดคือ จำนวนผู้เสียชีวิตในวันนั้นที่ 239 ราย แต่ช่วงการระบาดตอนนี้ยังเหลือประมาณ 10-20% ของการระบาดช่วงเดลต้า ซึ่งบ่งชี้ว่าภูมิคุ้มกันของเราตอนนี้จากวัคซีนที่ฉีดกันสูงกว่าตอนช่วงพีคเดลต้ามาก จำนวนเคสที่สูงขึ้นแสดงว่าภูมิคงจะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้โดยเฉพาะโอมิครอน แต่อาการหนักและรุนแรงภูมิจากวัคซีนทำหน้าที่ได้ดีมากอยู่ เมื่อการป้องกันการติดเชื้อไม่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน เครื่องมืออื่นๆเช่น หน้ากากอนามัย สบู่ แอลกอฮอร์ การตรวจ ATK ที่ไวและ

ดร. อนันต์ ระบุต่อว่า การใช้ชีวิตร่วมกับ "โควิด19" เริ่มแยกตัวเองออก ตลอดจน การระบายอากาศที่ดี คงจะต้องเป็นตัวหลักที่จะกดตัวเลขตัวนี้ลงครับ...การปล่อยให้ตัวเลขการติดเชื้ออยู่ในระดับสูงนานๆมีความเสี่ยงทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของเชื้อที่อาจเกิดขึ้น และ จำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตที่อาจสูงขึ้นตามครับ

 

 

 

การตัดสินใจที่จะ move on กับไวรัส คือ การรู้วิธีการตั้งรับที่ดี ตัดตอนป้องกันไม่ให้ศัตรูเก่งขึ้น ดีกว่าการพึ่งพาภูมิคุ้มกันจากวัคซีนอย่างเดียวที่ไวรัสพยายามหนีอยู่ตลอดเวลา และ ไวรัสมักจะชนะได้ไม่ยาก

"โควิด" โอไมครอนแนะวิธี Move On ไปกับไวรัสดีกว่าหวังพึ่งภูมิจากวัคซีน

logoline