โควิด-19

"Long COVID" กระทบกับอวัยวะหลายส่วน แถมเกิดโรคใหม่หลังติดโควิดเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาวะ "Long COVID" หมอธีระ เปิดงานวิจัยพบกระทบอวัยวะภายในหลายส่วน ทำให้เกิดโรคใหม่หลังจากติดเชื้อโควิด-19 หลายโรค

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ "หมอธีระ" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เกี่ยกวับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก และการเกิดภาวะ "Long COVID" หรือ "ลองโควิด" หลังจากการติดเชื้อ โดยระบุว่า 


ทะลุ 423 ล้านแล้ว
เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,536,878 คน ตายเพิ่ม 7,800 คน รวมแล้วติดไปรวม 423,498,669 คน เสียชีวิตรวม 5,900,118 คน
5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย เยอรมัน บราซิล เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ/ใต้ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 98.02 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.87
ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 49.95 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 33.88
เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก

...เอเชีย...
ขณะนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ต่อวัน และจำนวนเสียชีวิตต่อวันของเอเชียนั้นเริ่มใกล้เคียงยุโรป 
ทั้งนี้ประเทศในทวีปยุโรปเป็นขาลง ส่วนเอเชียนั้นแม้ภาพรวมจะเป็นขาลง แต่หลายประเทศยังเป็นขาขึ้นและยังไม่ถึงพีค รวมถึงไทยเราด้วย

 

 

...ภาพลวงตาเรื่องความไม่รุนแรงของ Omicron กับภาระต่อระบบสุขภาพ
เรามักเห็นข่าวแต่ละวันที่ประชาสัมพันธ์ว่าเตียงเพียงพอ มั่นใจรับมือได้ เอาอยู่   แต่หน้างานจริงจะทราบกันดีว่าแม้เห็นตัวเลขเตียงในรพ.ดูว่างกว่าระลอกเดลต้า แต่เคสจำนวนมากไปกระจุกอยู่ที่บ้าน หรือสถานที่พักพิงในชุมชน ซึ่งต้องทราบว่า ต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์ไปดูแลติดตามอาการผ่านช่องทางต่างๆ จำนวนมาก ยังไม่นับภาระงานหลักที่รพ.ต้องดูแลผู้ป่วยโรคอื่นๆ อีกมากมาย  หลายต่อหลายรพ.ต้องระดมบุคลากรไปช่วย HI/CI มากขึ้น   ที่กล่าวมาข้างต้น ต้องการชี้ให้เห็นว่า หากไม่ควบคุมป้องกันโรคให้ดี มีการติดเชื้อแพร่เชื้อจำนวนมากเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ก็เหมือนฝุ่นใต้พรมที่สะสม จนสุดท้ายจะล้นท้นออกมา หรือรอวันที่พรมรองรับไม่ไหวฝุ่นก็จะคลุ้งออกมาให้เห็น 

รศ.นพ.ธีระ ระบุเพิ่มเติมว่า เหนืออื่นใด สิ่งที่จะต้องตระหนักและเตรียมรับมือคือ ภาวะผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว แต่จะมีภาวะอาการคงค้างระยะยาว หรือ "Long COVID"  
New York Times เผยแพร่บทความที่ดีมาก และมีรูปประกอบสวยงาม สรุปให้เห็นข้อมูลวิชาการจากแหล่งต่างๆ สะท้อนให้ตระหนักว่า ภาวะ "Long COVID"  นั้นเป็นความผิดปกติที่จะเกิดขึ้นได้มากมายหลายอวัยวะ ตั้งแต่สมองและระบบประสาท หัวใจและหลอดเลือด ทางเดินอาหาร และอื่นๆ รวมถึงภาวะผิดปกติทางจิตเวช เช่น เครียด ซึมเศร้า นอนไม่หลับ 
และมีการตรวจพบชิ้นส่วนของไวรัสตามอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย

 

 

นอกจากนี้งานวิจัยมากขึ้นเรื่อยๆ ชี้ให้เห็นว่า ติดเชื้อแล้วรักษาแต่ไม่จบ เพราะสามารถก่อให้เกิดปัญหาภูมิต่อต้านตนเองหรือ auto-antibody รวมถึงเกิดกระบวนการอักเสบเรื้อรังในระบบต่างๆ จนนำไปสู่อาการผิดปกติตามมา 
ดังนั้นการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด เป็นกิจวัตร จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

"Long COVID" กระทบกับอวัยวะหลายส่วน แถมเกิดโรคใหม่หลังติดโควิดเพียบ

 

"Long COVID" กระทบกับอวัยวะหลายส่วน แถมเกิดโรคใหม่หลังติดโควิดเพียบ

ใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่างจากคนอื่น พบปะคนอื่นเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น 
หากไม่สบาย ควรหยุดเรียนหยุดงาน ไปตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม
เหนืออื่นใด นโยบายและมาตรการรัฐนั้น ควรมีการประเมินสถานะของเราให้ดี ไม่ใช่รีบจ้ำตามกระแสโลก คนอื่นขาลง แต่เรายังขาขึ้น ถ้าจ้ำตามกิเลสมุ่งหาเงินเป็นหลัก ผลกระทบที่ตามมาจะไม่คุ้มกันครับ 
...อย่าประมาท...


อ้างอิง
Keller J. How Long Covid Exhausts the Body. New York Times. 19 February 2022.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ