โควิด-19

ไขข้อข้องใจตรวจ "ATK" เจอ "โควิด" ต้องทำไง กักตัวกี่วัน ถึงจะออกไปทำงานได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจ หากตรวจ "ATK" แล้วพบเชื้อ "โควิด" ต้องทำตัวอย่างไร ต้องกักตัวเลยไหม กักตัวกี่วัน และควรตรวจ ATK ซ้ำหรือไม่? หาคำตอบได้ที่นี่

จากสถานการณ์ "โควิด-19" ล่าสุด ที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง เกือบแตะ 2 หมื่นรายต่อวัน ทำให้ประชาชนเป็นกังวลถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด-19" ในปัจจุบัน

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากพบมีการติดเชื้อ "โควิด-19" จากการตรวจ ATK เราควรที่จะเริ่มกักตัวเลยหรือไม่ และต้องกักตัวอย่างน้อยกี่วัน เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในบ้าน หรือคนรอบตัว รวมไปถึงประชาชนส่วนรวม และจากตรวจเจอเชื้อแล้ว เราต้องตรวจซ้ำด้วย ATK อีกครั้งหรือไม่ และหากตรวจซ้ำแล้ว ไม่พบเชื้อ "โควิด-19" เราจะสามารถหยุดการกักตัวได้หรือไม่  

เฟซบุ๊กเพจ เรื่องเล่าหมอชายแดน ได้โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับประเด็นนี้ ไว้อย่างน่าสนใจ และเข้าใจง่าย โดยระบุข้อความว่า

 

หมอคะๆ หนูจะออกไปทำงานแล้วนะคะ เชื้อหนูหมดแล้ว 
เดี๋ยวนะ!! นี่ตรวจเจอโควิดได้กี่วัน 
5 วันแล้วค่ะ 
แล้วรู้ได้ไงว่าไม่มีเชื้อแล้ว
ตรวจ ATK ไม่เจอแล้วนี่คะ เชื้อหมดแล้ว ..
เดี๋ยวนะ!!! 

คนไข้จ๊ะ เรานับวันที่ตรวจพบไม่ว่าจะเป็นตรวจด้วย PCR หรือ ATK เป็นการป่วยวันที่ 1 นับต่อไปจนครบ 10 วันคือวันที่ต้องกักตัวอยู่คนเดียวแยกจากคนที่ไม่ติดเชื้อ  ไม่ต้องตรวจซ้ำในช่วง 10 วันเพราะถึงตรวจเจอหรือไม่ก็ต้องกักอยู่ดี
 
ยกตัวอย่างนะ ถ้ามีไวรัส 5 ตัว PCR จะตรวจเจอ แต่ ATK จะตรวจไม่เจอ อาจต้องมีถึง 15-20 ตัวจึงจะตรวจเจอเป็นต้น นั่นคือ ถ้าไวรัสเหลือน้อย ATK จะตรวจไม่พบกลายเป็นผลลบลวง เราต้องระมัดระวังในการแปลผลอย่างมาก 

 

 

คนไข้ home isolation มีอาการน้อยเป็นส่วนใหญ่ การกักตัวจนครบ 10 วันเป็นวินัยส่วนบุคคลอย่างยิ่ง แน่นอนต้องมีคนแอบออกจากการกักตัวมาใช้ชีวิตอิสระบ้าง ไปตลาด ไปห้าง  คนในชุมชนก็ต้องสวมแมส ล้างมือ เว้นระยะห่างเองด้วยเพื่อลดการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ ช่วยกันสอดส่องดูแลผู้ที่ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงด้วยนะคะ 

 

 

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ เรื่องเล่าหมอชายแดน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ