โควิด-19

อย่าหาทำ "ผู้ติดเชื้อโควิด" ส่งผลเสียชีวิตเพิ่ม 2 เท่ารายวันใน 2-3 สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้อีก 2-3 สัปดาห์ อาจเห็นยอดเสียชีวิตจากโควิด วันละ 40 ราย เพราะฐานผู้ติดเชื้อเพิ่ม ยันไทยยังคงต้องหารเชื้อต่อไป

วันนี้ 19 กุมภาพันธ์ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงตัวเลขการ "ติดโควิด"  ในไทยที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงยอดเสียชีวิตก็เริ่มเพิ่มขึ้น ว่า สำหรับการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เห็น 18,000-19,000 ราย แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ในหลัก 20 ราย

 

 

หากเราคิดตัวเลขเทียบกันว่า ติดเชื้อ 10,000 ราย เสียชีวิต 20 ราย ก็คิดเป็น ร้อยละ 0.2 ซึ่งอยู่ในอัตราที่ยังต่ำ และสอดคล้องกับทั่วโลก

 

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวเพิ่มว่า เชื่อหากการ "ติดโควิด" อยู่ในหลักหมื่นกว่ารายต่อวัน อีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เป็นไปได้ว่าอาจจะมีตัวเลขเสียชีวิตเพิ่มเป็น 40 กว่าราย 

 

“เราเห็นตัวเลขเสียชีวิตวันนี้ กับตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันวันนี้ ตัวเลข 2 ตัวนี้ไม่ใช่เวลาเดียวกัน เราจะเอามาหารรายวันไม่ได้ เพราะตัวเลขติดเชื้อค่อนข้างอัพเดตรายวัน แต่ตัวเลขเสียชีวิตเป็นตัวเลขของคนติดเชื้อเมื่อ 3-4 สัปดาห์ก่อน ไม่ใช่เป็นตัวเลขของคนติดเชื้อวันนี้ แล้วเสียชีวิตวันนี้เลย ดังนั้น เราจะเห็นตัวเลขเสียชีวิตขึ้นบ้าง เพราะเมื่อ 3-4 สัปดาห์ก่อนเราเพิ่งเริ่มติดเชื้อเพิ่มขึ้น” นพ.ศุภกิจ กล่าว

ถกรณีผู้ที่ไม่มีอาการป่วยใดๆ เลย แต่รู้ตัวว่า "ติดโควิด" เพราะการตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ถูกต้อง ส่วนใหญ่จะพบเช่นนั้น แต่ก็จะเร็วเกินไปหากเราจะไปอยู่ในจุดที่ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว อย่างเช่นบางประเทศ

 

 

“เช่น สวีเดน ที่ยกเลิกการตรวจแล้ว แต่เรายังไม่กล้าหาญที่จะทำแบบนั้น เพราะคนไทยมีกว่า 60 ล้านคน ติดเชื้อประมาณ 3 ล้านคน คิดเป็น ร้อยละ 4-5 เท่านั้น ถือว่ายังน้อยมาก ดังนั้น เราจึงยังต้องตรวจอยู่ แต่หากวันนั้นเราพบว่าอัตราเสียชีวิต ติดเชื้อต่ำจริงๆ เราก็อาจทำเช่นนั้นได้ เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ที่เราไม่ได้ตรวจทั่วไป แต่หากคนที่มีอาการป่วย ปอดบวม หนักจนเข้าโรงพยาบาล (รพ.) เราก็จะตรวจแล้วรักษา” นพ.ศุภกิจ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ