โควิด-19

"คลัสเตอร์" แคมป์คนงานหลักสี่ยอดพุ่งเหยียบ 300 สั่งปิดสถานที่ห้ามเข้า-ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขตหลักสี่ สั่งปิดแคมป์คนงาน ห้ามเข้า-ออก เคลื่อนย้าย เด็ดขาด หลังเจอ "คลัสเตอร์" ลุกลามทำยอดพุ่งเหยียบ 300 ราย

จากกรณีที่ ศบค.แถลงพบ "คลัสเตอร์" ใหญ่ที่ต้องจับตา คือ "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" ที่ดอนเมือง โดยพบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 228 ราย จากคนงานทั้งหมด 845 ราย หรือติดเชื้อไปแล้ว 30.01% โดยวิเคราะห์ว่า การทำงานอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ติดเชื้อ แต่เป็นช่วงพักที่มีการสูบบุหรี่ร่วมกัน ใช้แก้วน้ำกระติก กินข้าวร่วมกัน การนั่งรถรับ-ส่งที่แออัด รวมถึงห้องน้ำที่ใช้ร่วมกัน ก็เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อด้วย

 

 

ล่าสุด นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ พร้อมด้วยฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้ประกาศคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค ณ แคมป์ที่พักคนงาน ของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซอยวิภาวดีรังสิต 25 (ซอยยายผล) ห้ามมิให้ผู้ใดเข้า-ออก หรือ เคลื่อนย้ายแรงงานโดยเด็ดขาด เป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน หลังจากได้รับรายงานจากสถานพยาบาลว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนงานในพื้นที่เขตหลักสี่ ผลบวกยืนยัน 96 ราย จากคนงาน และพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกเป็นจำนวนมาก ในแคมป์คนงาน ของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

 

 

"คลัสเตอร์" แคมป์คนงานหลักสี่ยอดพุ่งเหยียบ 300 สั่งปิดสถานที่ห้ามเข้า-ออก
 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.65 สำนักงานเขตหลักสี่ จึงร่วมกับ กองควบคุมโรค และศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ทุ่งสองห้อง สำนักอนามัย กทม. ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกในคนงานที่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ด้วยชุดตรวจ ATK หากพบติดเชื้อ จะส่งตรวจด้วยวิธี RT-PCR ตามลำดับ ผลปรากฏว่า พบคนงานติดเชื้อเพิ่มเติม จำนวน 288 ราย จากคนงานทั้งหมด 845 ราย ทางเขตฯ จึงมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการ ดังนี้

 

 

"คลัสเตอร์" แคมป์คนงานหลักสี่ยอดพุ่งเหยียบ 300 สั่งปิดสถานที่ห้ามเข้า-ออก

  1. ทำการคัดแยกและนำผู้ป่วยออกจากแคมป์คนงานเพื่อไปรักษาพยาบาล อีกทั้ง แยกกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ออกจากแรงงานคนอื่น ๆ ตามมาตรการทางสาธารณสุข
  2. กำหนดให้พื้นที่บริเวณแคมป์ที่พักคนงานทั้งหมด เป็นสถานที่เอกเทศ ห้ามผู้ใดเข้า-ออก เป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำสั่ง และห้ามเคลื่อนย้าย
  3. ห้ามคนงานออกจากแคมป์ที่พักไปยังสถานที่อื่น เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อจุดสัมผัสร่วม และปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในตามมาตรการสาธารณสุข ทั้งนี้ จะมีการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงและคนงานที่ยังไม่ติดเชื้ออีกครั้งในระยะ 3 วัน

 

 

"คลัสเตอร์" แคมป์คนงานหลักสี่ยอดพุ่งเหยียบ 300 สั่งปิดสถานที่ห้ามเข้า-ออก

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ :  แนวหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ