โควิด-19

จับตา "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" ดอนเมือง ดันตัวเลข "โควิดวันนี้" กทม.ยอดพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.จับตา "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" ดอนเมือง ดันตัวเลข "โควิดวันนี้" กทม.ยอดพุ่ง แถม "โอไมครอน" ทำติดเชื้อแบบก้าวกระโดด

(14 ก.พ.2565) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ "โควิดวันนี้" ประจำสัปดาห์ว่า พบผู้ติดเชื้อในประเทศ 14,610 ราย ติดเชื้อในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 98 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 192 ราย รักษาหายเพิ่มขึ้น 9,810 ราย หายป่วยสะสม 2,455,832 ราย (ตั้งแต่ปี 2563) อยู่ระหว่างรักษาตัว 129,933 ราย แบ่งเป็นในโรงพยาบาล 60,558 ราย โรงพยาบาลสนามและอื่น ๆ 69,375 ราย ในจำนวนนี้มีอาการหนัก 687 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 138 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 26 ศพ ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 22,462 ศพ (ตั้งแต่ปี 2563)

 

 

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อตั้งแต่ช่วงปีใหม่ 2565 เป็นต้นมา มีทิศทางสูงขึ้น แม้กราฟผู้ติดเชื้อดูเหมือนกำลังจะลง แต่ยังไว้ใจไม่ได้ และหลายจังหวัด
ยังคงมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งสิ่งที่สาธารณสุขเป็นห่วงคือ ผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต ยังมีทิศทางที่เพิ่มขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำว่า สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" (Omicron) ในประเทศไทย ยังอยู่ที่ประมาณ 80% อีก 20% ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา (Delta) 
 

 

 

จับตา "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" ดอนเมือง ดันตัวเลข "โควิดวันนี้" กทม.ยอดพุ่ง

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อทางฝั่งเอเชียมีทิศทางเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็น 2 เท่า ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี นนทบุรี ภูเก็ต นครราชสีมา ราชบุรี สมุทรสาคร นครศรีธรรมราช นครปฐม และอีกหลายจังหวัดที่มีทิศทางผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น เช่น ขอนแก่น เชียงใหม่ ปทุมธานี มหาสารคาม ระยองร้อยเอ็ด ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี สระบุรี และเพชรบุรี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จำเป็นต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และขณะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" อยู่ที่ 80% ดังนั้น จะสรุปว่า ขณะนี้เป็นการติดเชื้อ "โอไมครอน" ที่ไม่มีความรุนแรงก็ยังสรุปไม่ได้ และยังต้องเฝ้าระมัดระวังอย่างเข้มงวด หากดูตัวเลขผู้เสียชีวิตก่อนหน้า กทม.อยู่ที่ 1-2 คน แต่วันนี้ มีผู้เสียชีวิตถึง 90 คน และ กทม.เป็นพื้นที่ที่มีผู้ป่วยเสียชีวิตมากที่สุด

 

 

จับตา "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" ดอนเมือง ดันตัวเลข "โควิดวันนี้" กทม.ยอดพุ่ง

สำหรับรายงานผู้ติดเชื้อใน กรุงเทพฯ มี 2 "คลัสเตอร์" ที่น่าเป็นห่วง คือมีผู้ติดเชื้อเกิน 100 ราย ได้แก่ เขตราชเทวี และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ส่วนอีก 9 เขต มีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 100 ราย แต่เกิน 60 ราย คือ หนองแขม ห้วยขวาง บางพลัด บางแค หลักสี่ ดอนเมือง ดุสิต สะพานสูง จตุจักร นอกจากนี้ ยังพบคลัสเตอร์โรงเรียนอีก 13 แห่ง ทั้งโรงเรียนเด็กเล็ก อนุบาล มัธยม รวมถึงโรงเรียนประจำ ส่วนใหญ่เด็กติดเชื้อจากในครอบครัว และนำไปแพร่ในโรงเรียน

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า มี "คลัสเตอร์" ใหญ่ที่ต้องจับตา คือ "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" ที่ดอนเมือง พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 228 ราย จากคนงานทั้งหมด 758 ราย หรือติดเชื้อไปแล้ว 30.01% โดยวิเคราะห์ว่า การทำงานอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ติดเชื้อ แต่เป็นช่วงพักที่มีการสูบบุหรี่ร่วมกัน ใช้แก้วน้ำ กระติก กินข้าวร่วมกัน การนั่งรถรับ-ส่งที่แออัด รวมถึงห้องน้ำที่ใช้ร่วมกัน ก็เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อด้วย

 

 

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ ที่เข้ารักษาในระบบ Home Isolation หรือรักษาที่บ้านมีจำนวน 10,940 ราย มีเตียงเหลืออีก 40% ยืนยันได้ว่าเพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำคือ ขอให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อรุนแรงได้ และเมื่อเราจำเป็นต้องมีการผ่อนคลาย เปิดกิจการ กิจกรรมต่าง ๆ และเปิดประเทศ เน้นย้ำประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด

 

 

จับตา "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" ดอนเมือง ดันตัวเลข "โควิดวันนี้" กทม.ยอดพุ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ