โควิด-19

"วัคซีนโควิดเด็ก" เช็คกิจกรรมที่ทำให้เสี่ยงภาวะ "กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนโควิดเด็ก" ผู้ปกครองเช็ควิธีดูแลบุตร-หลานหลังฉีดไฟเซอร์ฝาส้ม ให้ปลอดภัยจากภาวะ "กล้ามเนื้อหหัวใจอักเสบ" มีข้อห้ามอะไรบ้าง หรือไม่ควรให้เด็กทำอะไรเช็คเลย

กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  แนะผู้ปกครองสังเกตอาการเด็ก อายุ 5- 11ปี หลังได้รับการฉีด "วัคซีนโควิดเด็ก" เพื่อ ป้องกันโรคโควิด19(Pfizer)  สูตรสำหรับเด็ก  หลังพาบุตรหลานไปรับวัคซีนไฟเซอร์สูตรสำหรับเด็ก สังเกตอาการหลังฉีด 30 นาที งดการออกกำลังกาย และกิจกรรมที่ใช้แรงอย่างหนัก


นพ. สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข  ที่เล็งเห็นความสำคัญของเด็กช่วงอายุ 5-11 ปี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด 19 ป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต รวมทั้งการกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาที่โรงเรียน ส่งเสริมการศึกษาให้ทั่วถึงและเท่าเทียม กระตุ้นพัฒนาการและทักษะทางสังคม ตามความสมัครใจของผู้ปกครองและดุลยพินิจของแพทย์

 

ผู้ปกครองต้องเฝ้าระวังอาการข้างเคียงหลังฉีด "วัคซีนโควิดเด็ก"   ในกลุ่มเด็ก 5-11 ปี โดยอาการที่อาจเกิดขึ้นภายหลังการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สูตรเด็ก ได้แก่ 

  • ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด 
  • ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย มีไข้ 
  • ก่อนการฉีดควรเตรียมตัวเด็กให้พร้อม รับประทานอาหารและน้ำตามปกติ พักผ่อนให้เพียงพอ

นพ. อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  เปิดเผยว่า  หลังจากที่ฉีด "วัคซีนโควิดเด็ก" ผ่านมาทางโรงพยาบาลไม่พบอาการข้างเคียงรุนแรงในเด็กกลุ่มนี้ แต่ยังจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังการฉีดอย่างน้อย 30 นาที ในสถานที่ฉีดวัคซีนด้วยเสมอ ส่วนอาการข้างเคียงทั่วไปหลังฉีดวัคซีน พบน้อยกว่ากลุ่มเด็กโตและผู้ใหญ่ อาการดังกล่าวสามารถหายได้เองเมื่อรับประทานยาลดไข้และพักผ่อนให้เพียงพอ 

 

กิจกรรมที่ไม่ควรให้บุตรหลานทำหลังจากฉีดวัคซีน เพื่อเลี่ยงภาวะ "กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ"

  • ผู้ปกครองควรดูแลไม่ให้บุตรหลานออกกำลังกาย ปีนป่าย วิ่ง ว่ายน้ำ หรือออกกำลังกายที่ใช้แรงมาก เป็นระยะเวลา 7 วัน เพื่อป้องกันภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 
     

หากเกิดอาการรุนแรงหลังได้รับ "วัคซีนโควิดเด็ก" ดังต่อไปนี้ 

  • เจ็บหน้าอก 
  • หายใจเร็วเหนื่อยง่าย 
  • ปวดหัวรุนแรงไข้สูงมากกว่า 39 องศา  
  • อาเจียนรับประทานอาการไม่ได้ซึมไม่รู้สึกตัว 

 

ควรรับไปพบแพทย์ทันที เพื่อรักษาและติดตามอาการ หลังจากรับวัคซีนแล้วยังคงต้องให้เด็กล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างตามหลักการทั่วไปของการป้องกันโรคโควิด19 เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด 

 

"วัคซีนโควิดเด็ก" เช็คกิจกรรมที่ทำให้เสี่ยงภาวะ "กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ"
                                                                                 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ