โควิด-19

"เดลตาครอน"ถูกพูดถึงอีกครั้งหลังตรวจเจอในอังกฤษ คาดเป็นลูกผสมของจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยาเผย "เดลตาครอน" ถูกจับตาอีกครั้งหลังตรวจเจอในอังกฤษ คาดเป็นลูกผสมของจริงไม่ใช่การปนเปื้อนในแลป จะน่ากลัวหรือไม่

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงไวรัสโควิดลูกผสมระหว่าง "เดลตา" และ "โอไมครอน" หรือ "เดลตาครอน"

 


ไวรัสลูกผสมระหว่างเดลต้าและโอมิครอนที่หลายๆคนไปเรียกว่า Deltacron หรือ "เดลตาครอน" กำลังเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในอังกฤษครับ หลังจากที่ข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐ UKSHA ออกมาระบุว่ามีไวรัสสายพันธุ์ที่เข้าข่ายลักษณะนี้ตรวจพบในประเทศ   ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงไวรัสลูกผสมในประเทศไซปรัส แต่ผลการตรวจสอบเชิงลึกพบว่าเป็นการปนเปื้อนของสารพันธุกรรมไวรัสมากกว่า แต่คราวนี้แตกต่างครับ เพราะเท่าที่ติดตามความเห็นจากนักวิจัยใน UK ดูเหมือนว่าจะเป็นไวรัสลูกผสมของจริง ที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ติดทั้งเดลต้า และ โอมิครอน

 ดร.อนันต์ ระบุเพิ่มเติมว่า  "เดลตาครอน"  น่ากลัวขนาดไหน? ข้อมูลยังไม่ชัดมากครับ แต่เท่าที่อ่านมาทางความเห็นของนักวิจัยที่เห็นข้อมูลระบุ บอกว่าเป็นไวรัสที่มียีนส่วนด้านหน้าที่เรียกว่า ORF1ab มาจากเดลต้า และส่วนด้านหลังซึ่งรวมหนามสไปค์ ไปจนถึงนิวคลีโอแคปซิดที่ใช้ตรวจ ATK มาจากโอมิครอน ประเด็นคือ เดลต้ามีการเปลี่ยนแปลงที่ ORF1ab ไม่มาก โดยเฉพาะตำแหน่งที่เชื่อว่าทำให้ไวรัสดุขึ้นอย่างการเปลี่ยนแปลงของโปรตีน Nsp6 ซึ่งอยู่ในส่วนของ ORF1ab เช่นกัน ดังนั้นการไปเอา ORF1ab ของเดลต้าเข้ามาแทนของเดิมอาจ

ไม่ทำให้โอมิครอนลูกผสม หรือ "เดลตาครอน" นี้เปลี่ยนไปในทางน่ากังวลมากนัก ทั้งนี้ต้องดูว่าการกระจายของไวรัสลูกผสมจะเป็นอย่างไรถ้าไม่ได้ดีกว่าตัวพ่อแม่ ธรรมชาติก็จะจัดการตัวเองไปครับ

ไวรัสลูกผสมเกิดได้ตามธรรมชาติครับ จะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่อย่างไรต้องติดตามดูข้อมูล การคิดไปก่อนข้อเท็จจริงว่ามันจะดุ จะอันตรายขึ้นไม่มีประโยชน์ครับ

 

 

"เดลตาครอน"ถูกพูดถึงอีกครั้งหลังตรวจเจอในอังกฤษ คาดเป็นลูกผสมของจริง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ