โควิด-19

"โอไมครอน" เปิด 4 เคส หายแล้วไม่เหมือนเดิม กลุ่มเสี่ยงอาการหนัก ฉีดแล้ว 2 เข็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอนิธิพัฒน์" เปิด 4 เคส "โอไมครอน" หายแล้วแต่ไม่เหมือนเดิม กลุ่มเสี่ยงอาการหนัก แม้ฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว ยังไม่ฉีดเข็มกระตุ้น

อัปเดตสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่กำลังแพร่ระบาด ส่งผลให้ตัวเลข "โควิดวันนี้" พุ่งสูงขึ้นทุกวัน "หมอนิธิพัฒน์" รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊ค นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า เมื่อวานตรวจเยี่ยมผู้ป่วยนอกสามราย และผู้ป่วยในหนึ่งราย จากโควิด "โอไมครอน" มาบอกกล่าวให้รับทราบถึงผลพวงการเจ็บป่วย และถ้าเป็นได้ขอเป็นเสียงเล็ก ๆ ที่ส่งผ่านข้อมูลสะท้อนไปถึงการตัดสินใจของ ศบค.ในช่วงสายวันนี้ เพื่อกำหนดชะตากรรมของประเทศต่อไป

 

 

  • ชายวัยฉกรรจ์เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เดิมแข็งแรงดี ร่างกายล่ำบึ้ก ป่วยจาก "โอไมครอน" แบบอาการน้อย ไม่มีปอดอักเสบ รักษาในฮอสปิเตล ผ่านมาราวหนึ่งเดือนยังรู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลียง่าย มีเสมหะบ่อย ไม่สามารถออกกำลังได้หนักเท่าเดิม
  • หญิงอายุ 80+ ปี เดิมแข็งแรงดี เว้นมีโรคความดันโลหิตสูง รักษาสม่ำเสมอ ป่วยแบบอาการไม่รุนแรงจากปอดอักเสบเล็กน้อย ออกจากโรงพยาบาลราวครึ่งเดือน ตรวจวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนปลายนิ้วปกติคือเกิน 95% แต่ยังอ่อนเพลีย ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และการรับรู้ของสมองลดลง
  • หญิงอายุ 30+ ปี เดิมแข็งแรงดี ทำงานออฟฟิศ ป่วยแบบอาการไม่รุนแรง รักษาตัวที่บ้านด้วยยารักษาตามอาการภายใต้การติดตามของโรงพยาบาล หลังหายแล้วกว่าหนึ่งเดือน ยังคงไอ มีเสมหะ และเพลียง่าย ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
  • รายสุดท้ายเป็นชายอายุ 60+ ปี น้ำหนักตัวเกือบร้อยโล หลังมีอาการได้สี่วัน (ไข้ น้ำมูก ไอมีเสมหะ และถ่ายเหลว) หอบเหนื่อยมาก เกิดปอดอักเสบรุนแรงจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เอกซเรย์ปอด (ดังรูป)

 

 

 

"โอไมครอน" เปิด 4 เคส หายแล้วไม่เหมือนเดิม กลุ่มเสี่ยงอาการหนัก ฉีดแล้ว 2 เข็ม

 

 

ทุกรายได้รับวัคซีนเข็มพื้นฐานครบถ้วนและไม่เกิน 3 เดือน กำลังรอรับเข็มกระตุ้น

 

 

"หมอนิธิพัฒน์" ย้ำว่า โอไมครอนติดง่าย วัคซีนเข็มพื้นฐานทุกสูตรกันติดได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะถ้าเวลาเกินสามเดือนในคนปกติ หรือไม่ถึงสามเดือนในคนเปราะบาง แต่วัคซีนเข็มพื้นฐานยังช่วยกันรุนแรงจนถึงตายได้ แต่อาจไม่โชคดีทุกคน ดังเช่นความรุนแรงของรายสุดท้าย แต่การฉีดวัคซีนโควิดทั้งเข็มพื้นฐาน และเข็มกระตุ้นในทุกสูตร ยังเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง แม้จะป่วยแบบไม่มีอาการหรือมีอาการแต่ไม่รุนแรง เมื่อหายแล้วมีบางส่วนที่ร่างกายยังไม่กลับเหมือนเดิมได้เร็ว ไม่ว่าต้นทุนสุขภาพเดิมจะดีแค่ไหนก็ตาม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ