โควิด-19

ฝันร้าย "วาเลนไทน์ 2565" อาจเกิด "คลัสเตอร์ใหม่" ในวัยรุ่น-วัยทำงาน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ชี้ ถ้าไม่ป้องกันตัวในช่วง "วาเลนไทน์ 2565" ให้ดี การติดเชื้อแพร่เชื้อจะมากขึ้นมาก ช่วงวัยรุ่นและวัยทำงาน แล้วอาจจะเกิดภาวะ "Long COVID"

วันนี้ 11 ก.พ.65 "หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงอัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  โดยโพสต์เฟซบุ๊กล่าสุด Thira Woratanarat ระบุว่า 

 

ถ้าไม่ป้องกันตัวในช่วง "วาเลนไทน์ 2565" ให้ดี การติดเชื้อแพร่เชื้อจะมากขึ้นมาก เพราะสถิติการติดเชื้อรายวันปัจจุบันมีสัดส่วนสูงมากในช่วงวัยรุ่นและวัยทำงาน แล้วอาจจะเกิดภาวะ "Long COVID"

 

 

ย้ำเตือนอีกครั้งว่า รัฐควรพิจารณานโยบายและมาตรการรณรงค์เรื่องพฤติกรรมป้องกันช่วง "วาเลนไทน์ 2565" ตัวสำหรับประชาชน รวมถึงการกระตุ้นให้กิจการต่างๆ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร/ที่กินดื่ม สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง และขนส่งสาธารณะให้เน้นมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

 

 

ในขณะเดียวกันขอให้วัยเรียน และวัยทำงาน ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตัวนะครับ เน้นให้ทราบว่า ไม่ใช่แค่ติดเชื้อ ไปรักษา แล้วหาย

แต่ใน "วาเลนไทน์ 2565" จะมีโอกาสพอสมควรที่จะติดโควิด-19 แล้วจะเกิดภาวะอาการคงค้างระยะยาว หรือ "Long COVID" ที่จะส่งผลต่อความคิดความจำ สมาธิ อารมณ์ รวมถึงความผิดปกติในระบบต่างๆ ของร่างกายในระยะยาว

 

 

ทำให้มีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียน และการทำงานด้วย ขอให้มองไกลๆ แสดงความรักกันได้โดยคำนึงถึงความปลอดภัย อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่แออัด และเลี่ยงความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากคนอื่น

ข่าวยอดนิยม