โควิด-19

ใครฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3 ทำความเข้าใจระดับภูมิสูงกว่าเข็ม 2 นิดเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แอสตร้าเซนเนก้า" หมอยงเปิดผลทดสอบใช้เป็นเข็มกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันต่างจากเข็ม 2 นิดเดียว ใครคิดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าฯ ต้องทำความเข้าใจก่อน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ "หมอยง" ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan" โพสต์ข้อความเกี่ยวกับผลการทดสอบภูมิคุ้มกันในผู้ที่ได้รับวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" เป็นวัคซีนเข็ม 3 หรือ วัคซีนเข็มกระตุ้น โดยระบุว่า 

 

 

โควิด- 19 การฉีดวัคซีน AstraZeneca หรือ "แอสตร้าเซนเนก้า"  3 เข็ม (Triple A)
ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต  9  กุมภาพันธ์ 2565

จากข้อมูลการศึกษาของศูนย์ ได้ผลไม่ต่างกับการศึกษาของ มหาวิทยาลัย oxford  ที่ทำการศึกษาก่อนหน้านี้ จะเห็นว่าการกระตุ้นเข็ม 3  ด้วยวัคซีน AZ ตามหลัง AZ มาแล้ว  2 เข็ม หรือที่เรียกว่า triple A การตอบสนองภูมิต้านทาน ไม่ได้สูงมาก ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการฉีดด้วยวัคซีนไวรัสเวกเตอร์  AZ  มาแล้ว 2 เข็มจะลดลง ตามระยะเวลา และเมื่อกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย AZ ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจะสูงขึ้นประมาณ 1 ล็อกสเกล หรือกลับไปสูงกว่าในระดับที่ฉีด 2 เข็มครั้งแรกไม่มากนัก ดังแสดงในรูป ตรวจภูมิต้านทานด้วย 2 วิธี

ใครฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3 ทำความเข้าใจระดับภูมิสูงกว่าเข็ม 2 นิดเดียว

 

ศ.นพ. ยง ระบุเพิ่มเติมว่า ภูมิที่วัดนี้จะเป็นภูมิในระบบ B เซลล์ การตรวจภูมิในระบบ T เซลล์ ของไวรัสเวกเตอร์ ตอบสนองได้ดีกว่าเชื้อตาย ผลการศึกษา CMIR หรือภูมิคุ้มกันระดับเซลล์ จะได้เผยแพร่ต่อไป รวมทั้งภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนี้ ต่อสายพันธุ์โอไมครอนได้มากน้อยแค่ไหนด้วย
 

ถ้าต้องการให้ระดับภูมิสูงมากหรือขึ้นเป็น 2 ล็อกสเกล การกระตุ้นเข็ม 3 จะต้องเปลี่ยน platform ไปเป็น mRNA
แต่เนื่องจากหลายคน ไม่ต้องการ mRNA จึงมีการฉีด AZ เป็นเข็ม 3  ก็ยังดีกว่า ไม่ได้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3

 

ใครฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3 ทำความเข้าใจระดับภูมิสูงกว่าเข็ม 2 นิดเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ