โควิด-19

"โอไมครอนกี่วันหาย" ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ ระยะฟักตัวสั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอนกี่วันหาย" WHO ยังเตือน อย่าชะล่าใจ ระยะฟักตัวสั้น ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ ติดแล้วมีสิทธิรุนแรงถึงขั้นตายได้

อัปเดตสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ที่ขณะนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกขณะนี้ รวมทั้งประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ทำให้เกิดการติดเชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น แถมมีความสามารถในการหลบหลีกวัคซีน และยังทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำได้เพิ่มขึ้น เมื่อเป็น "โอไมครอนกี่วันหาย" แต่ที่น่าจะดีที่สุดคือ อาการของ "โอไมครอน" ไม่รุนแรง โดยเฉพาะหากได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือ ได้รับเข็มกระตุ้น แต่องค์การอนามัยโลก WHO ยังคงเตือนประเทศต่าง ๆ ว่า อย่าชะล่าใจกับ "โอไมครอน" เพราะเชื้อกลายพันธุ์ตัวนี้ ยังคง "รุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิต" โดยเฉพาะในหมู่คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

 

 

ขณะเดียวกัน "หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่า เราต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 เชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ติดกันง่ายมาก ไม่ช้าก็เร็วคนไทยเกือบทุกคนจะได้รับเชื้อ เราไม่มีทางเอาชนะเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้ ถึงเวลาเราควรจะผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะนักเดินทางจากต่างประเทศ สำหรับมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือยังคงไว้ต่อไปก่อน 

สำหรับงานวิจัยระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ล่าสุด อาจจะไม่ใช่แค่อ่อนกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้เท่านั้น แต่ยังมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่าด้วย โดยช่วงฟักตัวคือ ระยะเวลาระหว่างที่คนติดเชื้อไวรัส และเริ่มแสดงอาการออกมา เชื้อกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาก่อนหน้านี้ มักจะมีอาการภายใน 5-6 วัน หลังจากติดเชื้อ ยกตัวอย่าง เชื้อกลายพันธุ์เดลตา คาดว่ามีระยะฟักตัวที่ประมาณ 4 วัน จากความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวกับ "โอไมครอน" อาการมักจะปรากฏภายใน 2-3 วัน หลังจากติดเชื้อ โดยผลการศึกษาเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" 6 รายในสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือน ธ.ค. พบว่า ระยะฟักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 3 วัน เปรียบเทียบกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่น ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5 วัน

 

 

ดร.วินเซนเต โซรีอาโน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ ลา รีโอฮา (International University of La Rioja) ในสเปน กล่าวว่า หลังจากที่คนสัมผัสกับ "โอไมครอน" อาจจะเริ่มมีการแบ่งตัวของไวรัสเกิดขึ้นภายใน 1 วัน และ ภายใน 2 วัน สามารถตรวจพบโรคได้ โดยปกติแล้ว คนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา มักจะสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าในช่วงแรกของการติดเชื้อ ส่วนเชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" เชื่อกันว่า ไวรัสตัวนี้สามารถแพร่ได้ ภายใน 1-2 วัน ก่อนที่จะเริ่มแสดงอาการ และ 2-3 วัน ต่อจากนั้น

 

 

                             "โอไมครอนกี่วันหาย" ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ ระยะฟักตัวสั้น

"โอไมครอนกี่วันหาย" ดร.โซรีอาโน กล่าวว่า เชื่อว่าไวรัสนี้ สามารถแพร่เชื้อได้เพียงแค่ 5 วันเท่านั้น พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ความสามารถในการทำให้คนอื่นติดเชื้อ ในการแพร่เชื้อไวรัส อยู่ที่ 3-5 วัน หลังจากที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ โดยเชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ดูเหมือนจะอยู่ในร่างกายคนได้ราว 7 วัน นั่นหมายความว่า ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ คนส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว ถ้าไม่แสดงอาการใด ๆ อีกต่อไป ทั้งนี้ ก็อาจคลาดเคลื่อนได้ แต่สิ่งที่แน่นอนเกี่ยวกับ "โอไมครอน" คือ การติดเชื้อเร็วกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก

 

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention--CDC) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติในการให้คนที่ตรวจพบว่า ติดโรคโควิดพบปะกับคนอื่นได้ หลังจากที่มีการกักตัว 5 วัน แต่มีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามมา คือ ถ้าเคยติดโรคโควิด-19 และมีอาการ กักตัวอย่างน้อย 5 วัน การคำนวณระยะเวลากักตัว 5 วัน ไม่รวมวันแรกที่มีอาการ โดยให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 ถ้าไม่มีอาการอีกต่อไปแล้ว หรืออาการดีขึ้นหลังจาก 5 วัน ก็สามารถเลิกกักตัว และออกจากบ้านได้ นอกจากนั้น ควรเลี่ยงการเดินทางจนกว่าจะครบ 10 วันเต็ม หลังจากมีอาการวันแรก ถ้าหากต้องเดินทางในวันที่ 6-10 ให้สวมหน้ากากที่แนบสนิท เมื่อต้องอยู่กับคนอื่นตลอดช่วงที่เดินทาง และหากมีไข้ ให้กักตัวที่บ้านต่อไปจนกว่าจะหายไข้ และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนอื่นต่อไปอีก 5 วัน

 

 

      "โอไมครอนกี่วันหาย" ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ ระยะฟักตัวสั้น

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา : BBC, CDC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ