โควิด-19

"โอไมครอน" BA.2 แพร่กระจายไว ล่าสุด ครองพื้นที่หลายประเทศ แซง BA.1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยา เปิดผลวิจัย ชี้ "โอไมครอน" BA.2 แพร่กระจายไว เพิ่มจำนวนเร็ว ครองพื้นที่หลายประเทศ แซง สายพันธุ์ BA.1 แล้ว

วานนี้ 8 ก.พ.65 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana หัวข้อ "โอไมครอน" BA.2 ที่กำลังเพิ่มจำนวนแซง BA.1 ซึ่งครองพื้นที่มาก่อนในหลายประเทศ โดยรายละเอียดทั้งหมดมีดังนี้

 

 

"โอไมครอน" BA.2 ที่กำลังเพิ่มจำนวนแซง BA.1 ซึ่งครองพื้นที่มาก่อนในหลายประเทศ ดูเหมือนจะมีคุณสมบัติของไวรัสเองที่เพิ่มจำนวนได้ไว และ แพร่กระจายได้ไว มากกว่าจะเป็นคุณสมบัติการหนีภูมิคุ้มกันที่มากกว่าโอไมครอนตัวเดิมครับ

 

 

ผลการศึกษาที่เผยแพร่เปรียบเทียบความสามารถ การหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนระหว่าง "โอไมครอน" 2 สายพันธุ์ พบว่า ทั้งคู่หนีภูมิได้ในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ แต่ถ้าเปรียบเทียบกันเอง จะแตกต่างกันเพียง 1.4 เท่า โดย BA.2 หนีภูมิได้มากกว่า

.


 

นอกจากนี้ คนที่ติดเชื้อ "โอไมครอน" ชนิด BA.1 มา ถ้าคนนั้นเคยได้รับวัคซีนมาก่อน จะสามารถถูกกระตุ้นภูมิคุ้มกันข้ามมาป้องกัน BA.2 ได้ด้วย ถึงแม้จะน้อยกว่าภูมิที่ป้องกัน BA.1 ประมาณ 1.3 เท่า ก็ยังถือว่าเป็นระดับที่มากเพียงพอครับ

 

ตอนนี้ที่ยังงงๆกันอยู่คือ ถ้าหนีภูมิไม่ได้เก่งกว่ามากทำไม BA.2 ถึงแซงหน้า BA.1 ได้ไวมาก และ แพร่กระจายได้ดีกว่าถึง 40% ในบางประเทศ

ดูเหมือนว่าประเทศกาตาร์จะเป็นประเทศแรกๆที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่ชัดเจนมาก ประสิทธิผลของ Pfizer เข็ม 3 ที่เชื่อว่าได้ภูมิคุ้มกันต้านโอไมครอนได้ เมื่อวัด 2 สัปดาห์หลังกระตุ้น ถ้าดูการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ จะได้ประสิทธิผลของวัคซีนอยู่ที่ 53.6% และ ขยับขึ้นได้เล็กน้อยไปที่ 56.6% ประมาณ 1 เดือนหลังกระตุ้น

 

 

ทั้งนี้ แต่ตัวเลขดูสูงสุดได้เท่านั้นครับ เพราะ 6-7 สัปดาห์หลังกระตุ้น ตัวเลขเริ่มตกลงมาที่ต่ำกว่า 50% คือ 46.2% และ ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 38-40% หลังกระตุ้นไป 3 เดือน... ตัวเลขที่ผมคิดว่าน่าสนใจมากคือ ค่าประสิทธิผลของวัคซีนเข็ม 3 ไม่สามารถ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ