โควิด-19

"อาการติดโควิดโอไมครอน" ไม่ใช่แค่ไอ-จาม เจอยอดป่วยเข้า โรงพยาบาลพุ่งขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด-19" ระลอกใหม่พบเด็กติดเชื้อป่วยหนักจำนวนเยอะขึ้น เจอ "อาการติดโควิดโอไมครอน" อาการใหม่ในเด็กเล็กที่ไม่ใช่แค่ไอ-จาม-มีน้ำมูก

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ล่าสุด พบ 13,182 ราย  ติดเชื้อเข้าข่าย ATK 5,928 ราย เสียชีวิต 24 ราย และมีแนวโน้มว่าจะสูงเพิ่มมากขึ้นในช่วงกลางเดือนก.พ.-มี.ค. 2565 เนื่องจากโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน"  สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว แต่ผู้ที่ป่วยมักจะมีอาการน้อยคล้ายไข้หวัดใหญ่ อย่างไรก็ตามกลุ่มที่น่าเป็นห่วงนอกเหนือจากผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว คือเด็กเล็ก หรือเด็กที่อยู่ในช่วงวัยเรียน เนื่องจากเด็กในกลุ่มนี้มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำมาก และประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มทะยอยฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุ 5-11 ปี โดยล่าสุด เฟซบุ๊ก  Dr.Review ซึ่งเป็นเพจที่มีการแชร์ความเคลื่อนไหว สถานการณ์เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 และ "อาการติดโควิดโอไมครอน" อาการใหม่ในเด็กเล็กเพิ่มเติม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า  

PCR หมื่นสาม  ATK เกือบหกพัน  รพ.ล้นมาก  รอบนี้เด็กป่วย เด็กหนักเยอะมาก  คิดว่าปล่อยไหลขนาดนี้จะรอดมั้ยครับ

 

"อาการติดโควิดโอไมครอน" ไม่ใช่แค่ไอ-จาม เจอยอดป่วยเข้า โรงพยาบาลพุ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ทางเพจยังได้มีการโพสต์อาการเบื้องต้นของเด็กที้ติดโควิดโดยส่วนมากพบว่ามักจะไม่มีอาการ ไอจาม หรือน้ำมูกไหลเลย โดยเฟซบุ๊ก  Dr.Review ได้ระบุ "อาการติดโควิดโอไมครอน" ของเด็ก ไว้ดังนี้ 
 

เด็กติดเยอะ อาการหนักไม่น้อย
รอบนี้เด็กเด่น ไข้สูง อ้วก ถ่ายเหลว
อย่าคิดว่าเป็นท้องเสียแค่นั้นนะครับ
PCR ขึ้นเยอะมาก บางคนไม่มี ไอจามน้ำมูกเลย

ด้านศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์​สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha   จากข้อมูล ตัวเลขการป่วย ใน รพ สนาม และ อาการหนัก ปอดอักเสบ และไอซียู และจาก ของ Dr. Review ระวังอาการในเด็กๆ ด้วย และ แพร่ไปคนอายุมาก และที่มีโรคประจำตัวที่บ้าน 

 

"อาการติดโควิดโอไมครอน" ไม่ใช่แค่ไอ-จาม เจอยอดป่วยเข้า โรงพยาบาลพุ่งขึ้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ