โควิด-19

"หมอยง" สรุปชัดแล้วตรวจ ATK เจอได้หรือไม่หาก "โอไมครอน" กลายพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" อธิบายชัดกรณี "โอไมครอน" เปลี่ยนสายพันธุ์ชุดตรวจ ATK ยังตรวจหาเชื้อได้กรณีติดโควิด เพราะการตรวจไม่ใช่ตรวจหาspike โปรตีนของไวรัส

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ "หมอยง" โพสต์ เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan  เกี่ยวกับกรณีการตรวจหาโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ด้วย ATK ในกรณีที่มีการกลายพันธุ์ ซึ่งหลายคนอาจจะยังสงสัยว่า ATK สามารถตรวจเจอได้หรือไม่ โดยระบุว่า 

 

โควิด-19 การตรวจ ATK  กับสายพันธ์ "โอมิครอน" 
ยง  ภู่วรวรรณ  8 กพ. 2565  
มีคำถามมากกว่า การใช้  ATK  เมื่อสายพันธุ์เปลี่ยนมาเป็น "โอมิครอน" จะมีผลต่อผลการตรวจ โอมิครอนหรือไม่ ความไวจะลดลงหรือไม่  ต้องทำความเข้าใจในน้ำยาที่ใช้ตรวจ  ATK จะตรวจในส่วนของ nucleocapsid ไม่ใช่ตรวจหา  spike  โปรตีน ของไวรัส  การเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ไวรัสจาก อัลฟ่า เดลตา โอมิครอน จะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วน  spike โปรตีน ในการแยกสายพันธุ์ ส่วนของ nucleocapsid  จะไม่เปลี่ยนแปลง 

การใช้  ATK  ตรวจว่ามีไวรัสหรือไม่ เป็นการตรวจว่ามี nucleocapsid  โปรตีน จึง "ไม่มี" ผลกับการตรวจในสายพันธุ์ใหม่ เช่นโอมิครอน 
ATK ที่ใช้อยู่เดิม จึงยังใช้ได้อยู่ แม้จะเป็นสายพันธ์ใหม่โอมิครอน

 

"หมอยง" สรุปชัดแล้วตรวจ ATK เจอได้หรือไม่หาก "โอไมครอน" กลายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการควบคุมการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ให้มีประสิทธิผลสูงสุด กรมควบคุม ระบุว่า ต้องใช้ร่วมกันใช้มาตรการผสมผสานคือ การระดมฉีดวัคซีนเข็ม 3 สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และค้นหาบุคคลที่ไม่ได้วัคซีนเลยมารับบริการ  การเฝ้าระวัง หรือ ตรวจค้นหาการติดเชื้อที่รวดเร็ว และการติดตามกำกับจุด และสถานที่เสี่ยงระบาดใหญ่วงกว้าง และการร่วมมือต่อเนื่องในมาตรการ Universal Prevention ,Covid-Free Settings และตรวจ ATK หากมีอาการหรือมีความเสี่ยง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ