โควิด-19

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 2 ทำ "ประจำเดือนมาไม่ปกติ" มากสุด 8 วัน สาเหตุเกิดจากอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องกังวลคุณผู้หญิง "ฉีดวัคซีน" เข็ม 2 ทำ "ประจำเดือนมาไม่ปกติ" เป็นเรื่องจริง มากสุด 8 วัน ยังหากลไกการเกิดที่แน่ชัดไม่ได้

"ฉีดวัคซีน" ทำประจำเดือนมาไม่ปกติ ยังคงเป็นคำถามคาใจของผู้หญิงหลายคน ว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 ในช่วงมี "ประจำเดือน" ได้ไหม หรือภายหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว จะทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติ หรือส่งผลเสียต่อระบบเจริญพันธุ์ในระยะยาวหรือไม่? แม้ความผิดปกติของการมีประจำเดือน มักไม่ถูกระบุถึงในรายการของผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น หลังได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แต่ก็มีรายงานว่าผู้หญิงหลายคนเกิดความผิดปกตินี้ เช่น มีประจำเดือนมากผิดปกติ มีอาการปวดท้องประจำเดือนรุนแรงผิดปกติ หรือ ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติเล็กน้อย แต่ขณะเดียวกัน แพทย์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า วัคซีนต้านโควิด เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติเหล่านี้ เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาอย่างเป็นทางการ

 

 

โดยมีเคสหนึ่ง สอบถามไปยังเพจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า

 

"สวัสดีค่ะ ขอสอบถามเกี่ยวกับการมีประจำเดือนหลังฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม หนูมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย วันที่ 19 กันยายน รับวัคซีนเข็มที่ 1 ( ซิโนฟาร์ม) วันที่ 21 กันยายน เข็ม 2 วันที่ 12 ตุลาคม เดือนตุลาคมประจำเดือนไม่มา จนปัจจุบัน เดือนพฤศจิกายน ประจำเดือนก็ยังคงไม่มา รวม 2 เดือนค่ะ (ไม่ตั้งครรภ์) อยากทราบว่า มีแนวทางแนะนำอย่างไรคะ ซึ่งไม่แน่ใจว่า สาเหตุส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากวัคซีนด้วยไหม ปกติประจำเดือนมาปกติทุกเดือนค่ะ ควรไปพบแพทย์ไหม หรือว่าต้องรอจนกว่าประจำเดือนจะมาปกติเอง ขอบคุณค่ะ"

 

 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊ค นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า ได้รับคำปรึกษาจากผู้ปกครองท่านหนึ่ง ที่ตอนแรกยังตอบไม่ได้ว่า "ฉีดวัคซีน" โควิด ทำให้ประจำเดือนผิดปกติได้หรือไม่ จึงลองไปสืบค้นมาดู แพทย์ในประเทศอังกฤษมีการพูดถึง และจับตาติดตามเรื่องนี้กันอยู่ เริ่มมาจากรายงานในชาวอเมริกันเกือบ 4,000 คน ที่มีทั้งคนที่ฉีด และไม่ได้ฉีดวัคซีน พบว่า การฉีดวัคซีนเข็มแรกไม่มีผลอะไรต่อรอบเดือน แต่เข็มที่สองทำให้รอบเดือนเลื่อนไปราวครึ่งวัน โดยถ้าเป็นการฉีดสองเข็มในรอบเดือนเดียวกัน จะทำให้ยืดเวลาไปถึง 2.3 วัน โดยมี 10.6% ในกลุ่มที่ได้สองเข็มในรอบเดือนเดียวกันนี้ มีการยืดยาวไปได้นานกว่า 8 วัน ความผิดปกตินี้จะหายไป เมื่อผ่านไปราวสองรอบเดือนถัดไป

 

อีกรายงานหนึ่งจากหญิงนอรเวย์จำนวน 5,688 คน พบว่า 37.8% รายงานว่ามีความผิดปกติของประจำเดือน โดยการฉีดเข็มแรกจะมีความเสี่ยงต่อการมีประจำเดือนมากกว่าปกติ 1.9 เท่า แต่ถ้าเป็นเข็มสองจะอยู่ที่ 1.84 เท่า ในด้านคำอธิบายความผิดปกติของประจำเดือนหลังฉีดวัคซีนโควิดนี้ ยังไม่ทราบกลไกการเกิดแน่ชัด และอยู่ในระหว่างการค้นคว้าหาสาเหตุ สำหรับบ้านเรายังไม่เห็นมีรายงานออกมาที่ชัดเจน คลิกอ่านที่นี่

พญ.วิกี เมล นักภูมิคุ้มกันวิทยาการเจริญพันธุ์ จากอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ โดยมีรายงานว่าผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนแล้ว หรือชายข้ามเพศที่รับฮอร์โมน เพื่อให้ร่างกายหยุดมีประจำเดือน แจ้งว่ามีเลือดออกหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน ด้วยเหตุนี้ พญ.เมล จึงสันนิษฐานว่า อาจมีการตอบสนองทางร่างกายเกิดขึ้น

 

 

นอกจากนี้ พญ.เมล เชื่อว่า การ "ฉีดวัคซีน" ต้านโควิดจะไม่ส่งผลกระทบในระยะยาวต่อประจำเดือน และระบบการเจริญพันธุ์ของผู้หญิง โดยคนส่วนใหญ่ที่มีประจำเดือนผิดปกติ หลังจากฉีดวัคซีนต้านโควิด รายงานว่า มีความผิดปกติอยู่ประมาณ 1-2 เดือน

 

 

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 2 ทำ "ประจำเดือนมาไม่ปกติ" มากสุด 8 วัน สาเหตุเกิดจากอะไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ