โควิด-19

"ไฟเซอร์" ฉีดเด็ก 6 เดือน 2 เข็มแรก เห็นผล รอเก็บข้อมูลเข็ม 3 พิชิต "โอไมครอน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความหวังปิดเกม "โอไมครอน" หมอเฉลิมชัย เผยข้อมูล "ไฟเซอร์" ฉีดเด็ก 6 เดือนขึ้นไป 2 เข็มแรก เห็นผล รอเก็บข้อมูลเข็ม 3 เตรียมยื่นขออนุมัติฉีด ก.พ.65

วัคซีน "ไฟเซอร์" อัปเดตการ "ฉีดวัคซีน" ในเด็ก กับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" (Omicron) โดยล่าสุด กลุ่มเด็ก อายุ 5 - 11 ปี เริ่มได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็น "วัคซีนไฟเซอร์" แล้ว ตามความสมัครใจ แต่ก็ยังมีผู้ปกครองหลายคน เกิดความกังวลใจ ถึงความเสี่ยงที่จะได้รับ หลังการฉีดวัคซีนโควิดในเด็ก ถึงแม้จะมีข้อมูลว่า การ "ฉีดวัคซีน" จะช่วยลดอัตราการป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้ 

 

ล่าสุด "หมอเฉลิมชัย" นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Chalermchai Boonyaleepun ระบุว่า "Pfizer" เตรียมยื่นขออนุมัติฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป คาดมีผลปลายกุมภาพันธ์ 2565 นี้ Pfizer ซึ่งได้ร่วมผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับบริษัทเยอรมัน (BioNTech) ด้วยเทคโนโลยี mRNA และจดทะเบียนเป็นบริษัทแรกในโลก สำหรับฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) ในผู้อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปนั้น 

ต่อมา บริษัทได้ยื่นขออนุมัติฉีดในเด็กอายุ 12-15 ปี ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้วยขนาดเดียวกับผู้ใหญ่ คือ 30 ไมโครกรัม ตามมาด้วยการยื่นขออนุมัติฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปี ด้วยขนาด 10 ไมโครกรัม และประเทศไทย อย.ก็อนุมัติให้ฉีดให้เด็ก 5-11 ปีได้แล้วเช่นกัน

 

ข่าวล่าสุด ทางบริษัท Pfizer เตรียมเอกสารจะยื่นขออนุมัติฉีดในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป โดยคาดว่าอาจจะได้รับการอนุมัติภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ด้วยขนาด 3 ไมโครกรัม โดยที่ข้อมูลเบื้องต้น ใน 2 เข็มแรก ได้ผลดีในเด็กอายุ 6 เดือน-2 ขวบ และได้ผลไม่ดีนักในอายุ 2-5 ขวบ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทกำลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเข็มที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะได้ผลดี คงต้องติดตามใกล้ชิดต่อไป เพราะถ้า วัคซีน Pfizer สามารถฉีดในเด็ก
อายุ 6 เดือนขึ้นไปได้ และ วัคซีน Sinovac สามารถฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปได้ ก็จะเป็นการควบคุมการระบาดของ "โอมิครอน" ในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ น่าจะทำให้การติดโควิด-19 ในระดับโลก มีสถิติลดลงอย่างมีนัยสำคัญต่อไป

 

 

"ไฟเซอร์" ฉีดเด็ก 6 เดือน 2 เข็มแรก เห็นผล รอเก็บข้อมูลเข็ม 3 พิชิต "โอไมครอน"

 

 

logoline