โควิด-19

"วัคซีนโควิด-19" ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ต่างชนิดเสริมเกาะภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนโควิด-19" โดสกระตุ้นเข็ม 3 เป็นวัควีนต่างชนิด เชื้อตาย-ไวรัลเว็กเตอร์ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันป้องกันไวรัสได้ดี มีความปลอดภัยมากกว่า

เว็บไซต์ซินหัวไทย รายงานว่า วารสารเนเจอร์ เมดิซิน (Nature Medicine) ได้เผยแพร่ผลการศึกษาของจีน ซึ่งระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือ "วัคซีนโควิด-19" โดสที่ 3 หรือโดสกระตุ้น ด้วยวัคซีนต่างชนิดกับวัคซีนโดสที่ 1 และ 2 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันไวรัสได้มากขึ้น 

 

คณะนักวิจัยได้ทำการศึกษาจากผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19  "วัคซีนโควิด-19" สองโดสด้วยวัคซีนโคโรนาแวค ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ครบ 3-6 เดือน และได้รับวัคซีนคอนวิดีเซีย ของบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ที่มีอะดีโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นพาหะ (adenovirus type-5 vector) เป็นโดสที่ 3 

อย่างไรก็ตามการศึกษาพบว่า หลังจากที่ฉีดวัคซีนคอนวิดีเซียเป็นวัคซีนโดสกระตุ้น ค่าเฉลี่ยเรขาคณิตของระดับแอนติบอดี (GMT) ซึ่งเป็นค่าทางภูมิคุ้มกันสำคัญ ที่แสดงการตอบสนองของแอนติบอดีอย่างเพียงพอหลังการฉีดวัคซีน อยู่ที่ 197.4 เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนโคโรนาแวคเป็นวัคซีนโดสกระตุ้น ซึ่งมีค่า GMT อยู่ที่เพียง 33.6

 

คณะนักวิจัยระบุว่า ข้อมูลที่ได้บ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "วัคซีนโควิด-19" เข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนคอนวิดีเซีย หลังจากฉีดวัคซีนโคโรนาแวคเป็นโดสหนึ่งและสอง มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพมากกว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนชนิดเดียวกับสองเข็มแรก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ