โควิด-19

"วัคซีน" โควิดเด็ก กับ 6 คำถาม "หมอยง" ไขทุกคำตอบ จำเป็นแค่ไหน ควรฉีดอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" ไขข้อข้องใจกับ 6 คำถาม "วัคซีน" โควิดในเด็ก จำเป็นแค่ไหน ระยะห่างเท่าไร และ ควรฉีดอย่างไร มีคำตอบให้ชัดเจน

"วัคซีน" เด็ก จำเป็นต้องฉีดหรือไม่ ในสถานการณ์ล่าสุด กับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ของโควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" (Omicron) แต่ที่ผ่านมา ก็เห็นได้ชัดว่า วัคซีน โควิด-19 เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะลดความเสี่ยงเมื่อติดเชื้อแล้วมีอาการหนัก หรือลดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ โดยล่าสุด กลุ่มเด็ก อายุ 5 - 11 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง เริ่มได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ตามความสมัครใจ แต่ก็ยังมีผู้ปกครองหลายคน เกิดความกังวลใจ ถึงความเสี่ยงที่จะได้รับ หลังการฉีดวัคซีนโควิดในเด็ก

 

ล่าสุด (1 ก.พ.2565) "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Yong Poovorawan ได้ให้ข้อมูล กับคำถามที่ถูกถามเป็นประจำ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ดังนี้

 

1. เด็กควรได้รับวัคซีนหรือไม่

คำตอบ โรคทุกโรคที่ป้องกันได้ ควรได้รับการป้องกัน เด็กไม่มีภาระโรคโควิด-19 อาการน้อยมาก จะไม่รุนแรงเท่าผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ ยกเว้นเด็กที่มีโรคอื่นร่วมด้วย ภูมิต้านทานต่ำ เมื่อเป็นโรคจะรุนแรง เด็กเมื่อติดเชื้อไม่รุนแรง จะนำเชื้อไปสู่บุคคลในครอบครัว ทำให้เกิดการระบาดได้ 

 

2. ควรได้รับเมื่อไหร่

คำตอบ ควรได้รับเป็นกลุ่มสุดท้ายของครอบครัว ทุกคนในบ้านต้องได้รับวัคซีนให้ครบก่อน (ครบหมายถึงกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย) แล้วจึงให้ความสำคัญมาที่เด็ก เมื่อมีวัคซีนสำหรับเด็กให้ใช้แล้ว

3.  ควรรับวัคซีนอะไร

คำตอบ วัคซีนใช้ในเด็ก ขณะนี้ทั่วโลกมีใช้อยู่ 2 ชนิด คือ mRNA (Pfizer) และเชื้อตาย (Sinovac, Sinopharm) สำหรับประเทศไทย ขณะนี้ อ.ย.  
(Thai FDA) ได้ขึ้นทะเบียนให้ใช้เฉพาะ Pfizer ในเด็กตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป ส่วนเชื้อตายกำลังรอขึ้นทะเบียนอยู่ ไม่ทราบว่าจะได้เมื่อไร แต่เชื่อว่าไม่นาน 
เพราะขณะนี้มีการให้ในเด็กหลายร้อยล้านโดส ให้ในเด็กตั้งแต่ 3 ขวบปีขึ้นไป ในจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (มาเลเซีย อินโดนีเซีย เขมร etc) ตะวันออกกลาง และลาตินอเมริกา 

 

4. ควรให้อย่างไร

 

คำตอบ ระยะห่างของวัคซีนเข็ม 1 และ 2 ยิ่งห่างยิ่งดี ภูมิต้านจะสูงกว่าถ้าให้ห่าง ถ้าห่างเกินไปกลัวว่าจะติดโรคเสียก่อน ถ้าโรคนั้นกำลังระบาดหนัก โดยทั่วไประยะห่างเข็ม 1 และ 2 ให้ได้ตั้งแต่ 3 สัปดาห์ จนถึง 12 สัปดาห์ และที่เหมาะสำหรับไทย เข็ม 1 และ 2 จึงเป็น  8 สัปดาห์ แต่สามารถยืดหยุ่นได้ ถ้าติดธุระหรือไม่พร้อมให้ยืดออกไปได้
 

5. ฉีดไขว้ได้หรือไม่

คำตอบ ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลในเด็ก และวัคซีนประเทศไทยขณะนี้ อ.ย. ก็ยังให้เพียงชนิดเดียว ในอนาคตถ้ามีข้อมูลเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ ก็มีความเป็นไปได้ 

6. ควรมีการกระตุ้นเข็ม 3 หรือไม่

คำตอบ ขณะนี้เด็กเล็กเพิ่งจะเริ่มเข็มที่ 1 ส่วนในเด็กโตก็ได้รับ Pfizer ไปแล้ว 2 เข็ม วัคซีนเข็ม 3 ควรกระตุ้นที่ 6 เดือน ยกเว้นในอนาคต ถ้ามีเชื้อตาย ฉีด 2 เข็มแล้ว เข็ม 3 ก็สามารถกระตุ้นด้วย mRNA ได้ หลัง 1-3 เดือน ภูมิต้านทานจะกระตุ้นได้สูงมาก (ข้อมูลในผู้ใหญ่)

 

หมอยง ย้ำว่า การฉีดวัคซีน ไม่มีการบังคับ เป็นการฉีดด้วยความสมัครใจ
การตัดสินใจอยู่ที่ผู้ปกครอง โดยได้รับข้อมูลที่ถูกต้องมาแล้ว

logoline