โควิด-19

"วัคซีนโควิด" ชนิด mRNA ดร.อนันต์ยันไม่มีผลกระทบต่อร่างกายระยะยาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนโควิด" ชนิด mRNA ดร.อนันต์ยืนยันไม่มีผลกระทบกับร่างกายระยะยาว ชี้วัคซีนไม่มีกลไกส่งไปสะสม10-20 ปี อย่าหลงเชื่อข้อความผ่านไลน์

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  เกี่ยวกับกรณีการแชร์ข้อมูล "วัคซีนโควิด" ชนิด mRNA หากฉีดแล้วอาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว โดยระบุว่า 

 

เมื่อเช้านี้ข้อความนี้ส่งมาให้ทาง line ครับ อ่านแล้วน่าสนใจจึงอยากออกความเห็นส่วนตัวครับข้อเท็จจริงข้อแรกคือ วัคซีน mRNA ที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายใช้ปริมาณเป็นระดับไมโครกรัมซึ่งน้อยมาก ในแล็บเราใช้ RNA ระดับเดียวกันนำส่งเข้าเซลล์ยังไม่สามารถเข้าได้ทุกเซลล์เลยครับ ยิ่งวัคซีนเด็กจะลดปริมาณลงไปอีก ร่างกายเรามีเซลล์ทั่วรางกายจำนวนมหาศาล การที่ mRNA ที่ฉีดไปจำนวนน้อยขนาดนั้นจะไปสะสมในทุกส่วนของร่างกายควรเกิดขึ้นหรือไม่? ถ้าคิดว่าได้ไปคำถามต่อไปครับ

ดร.อนันต์ ระบุเพิ่มเติมว่า การฉีด  "วัคซีนโควิด" คือฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพื่อให้เซลล์จำเพาะบางชนิดรับวัคซีนไปสร้างภูมิคุ้มกันที่ต่อมน้ำเหลืองใกล้บริเวณที่ฉีด วัคซีนจะใช้กลไกใดส่งไปสะสมทั่วร่างกาย? ในเมื่อเราไม่ได้ฉีดเข้ากระแสเลือด ถ้ายังคิดว่าได้อีก ลองอีกข้อครับ
mRNA ฉีดแล้วจบ เราไม่ได้ฉีดทุกวันเหมือนกินยา ตัววัคซีนอยู่ในร่างกายไม่นานด้วยคุณสมบัติของ RNA เองส่งผลให้โปรตีนที่สร้างขึ้นก็จะหยุดการสร้างไปด้วย โปรตีนมีอายุ มีการเสื่อมสลาย แม้กระทั่งเซลล์ที่แสดงออกโปรตีนนั้นก็มีอายุเสื่อมสลายเช่นกัน การสะสมเป็น 10-20 ปี เกิดขึ้นได้อย่างไร?
ถ้ายังคิดว่าได้อีก เราควร agree to disagree  แล้วครับ

"วัคซีนโควิด" ชนิด mRNA ดร.อนันต์ยันไม่มีผลกระทบต่อร่างกายระยะยาว

logoline