โควิด-19

วัคซีนสูตร "โอไมครอน" ป้องกัน "สายพันธุ์เดลตา" ในอนาคตไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา เผย วัคซีนโควิดสูตร ป้องกัน "โอไมครอน" อาจไม่ดีพอ เพราะป้องกัน "สายพันธุ์เดลตา" ในอนาคตไม่ได้

วันนี้ 23 ม.ค.65 เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana หรือ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ระบุข้อความว่า

 

ภาพนี้แสดงให้เห็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงของไวรัส 2 สายพันธุ์หลักได้อย่างชัดเจนครับ "สายพันธุ์เดลตา" กับ "โอไมครอน" ยิ่งนานวันจะยิ่งไกลจากกัน หัวลูกศรชี้ไปคนละทิศทางแบบนี้แสดงว่า ภูมิจากการที่ติดโอมิครอนอาจจะไม่ช่วยป้องกันเดลต้าได้ดีเท่าที่ควร ยกเว้น "โอไมครอน" ที่ติดมาช่วยกระตุ้นภูมิต่อเดลต้าจากวัคซีนที่ฉีดกันตอนนี้ได้บ้าง

 

แต่ระดับในการป้องกันเดลต้ายังไม่ชัดว่าจะได้มากขนาดไหน เพียงพอจะหยุดเดลต้าได้จริงๆหรือไม่ ถ้าไม่พอเดลต้าก็จะขยับต่อไปเรื่อยๆเพื่อสร้างพื้นที่ของตัวเอง

 

ถ้าในอนาคตข้างหน้าวัคซีน Generation ใหม่ออกแบบมาสำหรับ "โอไมครอน" โดยเฉพาะคิดว่าจะมีปัญหาในการป้องกัน "สายพันธุ์เดลตา" ตัวใหม่ๆแน่นอน ดูทรงแล้ววัคซีนในขวดอาจจะต้องเป็นอย่างน้อย 2 สายพันธุ์ในขวดเดียวกัน เหมือนไข้หวัดใหญ่ที่มี H1N1 และ H3N2 อยู่ด้วยกัน

"โอไมครอน" หวังว่าจะไม่มีกิ่งใหม่ที่ลูกศรชี้ไปในทิศทางอื่นเพิ่มเติมครับ เพราะถ้ามีขึ้นมาอีก เรื่องจะซับซ้อนขึ้นเยอะมาก แค่ดู BA.2 ที่กำลังเคลื่อนที่หนี BA.1 ไปเรื่อยๆก็เริ่มเห็นแล้วหล่ะครับว่า "โอไมครอน" เองก็หลากหลายสูงมากแล้ว...นี่แหล่ะครับอนาคตโรคประจำถิ่นที่เราต้องสู้ต่อไป

 

วัคซีนสูตร "โอไมครอน" ป้องกัน "สายพันธุ์เดลตา" ในอนาคตไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ