โควิด-19

"หมอธีระ" เผยโอไมครอน BA.2 แพร่ระบาดเร็วกว่าตัวเดิม แถมหลบภูมิคุ้มกันได้ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" เผยข้อมูลโอไมครอน BA.2 หลายประเทศพบแพร่ระบาดไว ความสามารถในการหลบภูมิคุ้มกันธรรมชาติ และหลบวัคซีนดีพอๆกับตัวดั้งเดิม BA.1

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ "หมอธีระ" ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat" ถึงแนวโน้มการระบาดของโควิด-19สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" BA.2 และสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก โดยระบุว่า  


29 มกราคม 2565
ทะลุ 370 ล้านไปแล้ว
เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 3,276,708 คน ตายเพิ่ม 9,732 คน รวมแล้วติดไปรวม 370,043,153 คน เสียชีวิตรวม 5,666,788 คน
5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา ฝรั่งเศส บราซิล อินเดีย และเยอรมัน 
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 85.36 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 79.96
ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 50.36 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 32.73
เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 11 ใน 20 อันดับแรกของโลก

อัพเดต "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" (Omicron)
1. UK HSA เพิ่งออกรายงาน SARS-CoV-2 variants of concern and
variants under investigation in England ฉบับที่ 35 เมื่อวานนี้ 28 มกราคม 2565 โดยมีสาระสำคัญดังในตาราง
Omicron สายพันธุ์ BA.2 น้้นมีข้อมูลในหลายประเทศ ชี้ให้เห็นว่ามีความสามารถในการแพร่ระบาดมากกว่า Omicron สายพันธุ์เดิม BA.1
ข้อมูลวิชาการปัจจุบันชี้ให้เห็นว่า BA.2 นั้นมีการดื้อต่อภูมิคุ้มกันไม่มากไปกว่า BA.1 ดังนั้นการขยายวงของการระบาดจึงน่าจะมาจากคุณสมบัติในการแพร่เชื้อโดยตัวไวรัสเอง


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปเกี่ยวกับความรุนแรงของโรคจาก BA.2 และโอกาสการติดเชื้อซ้ำ (reinfection) ว่าจะเหมือนหรือแตกต่างจากสายพันธุ์เดิม
2. Nature ฉบับ 28 มกราคม 2565 มีบทความนำเสนอสมมติฐานเกี่ยวกับจุดกำเนิดของ Omicron
คาดว่าอาจเริ่มต้นตั้งแต่กลางปี 2563 โดยอาจมีความเป็นไปได้ที่เกิดการเพาะบ่มของไวรัส SARS-CoV-2 ให้เกิดการกลายพันธุ์จนกลายเป็น Omicron ได้ 3 สมมติฐานคือ 
หนึ่ง มีการติดเชื้อกันจากคนสู่คนอย่างเงียบๆ (Silent spread) ในพื้นที่ที่ไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการตรวจคัดกรองโรคและไม่มีการเฝ้าระวังตรวจหาพันธุกรรมของไวรัส
สอง เกิดการติดเชื้อในคนแบบเรื้อรัง (Chronic infection) เช่นในคนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในร่างกายผู้ติดเชื้อ
และสาม มีการติดเชื้อในสัตว์ประเภทหนู ซึ่งอาจมีการติดเชื้อจากสิ่งปฏิกูลจากคนที่ติดโควิด แล้วมีการกลายพันธุ์ของไวรัสในหนูจนนำมาสู่การติดสู่คนอีกครั้ง

"หมอธีระ" เผยโอไมครอน BA.2 แพร่ระบาดเร็วกว่าตัวเดิม แถมหลบภูมิคุ้มกันได้ดี

 

...สำหรับไทยเรา
การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ เป็นกิจวัตร ถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง
จุดเปราะบางที่มีอยู่ตอนนี้คือ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุม และปริศนาเรื่องภาวะอาการคงค้างอย่าง Long COVID ว่าจะเกิดขึ้นในคนที่ติดเชื้อ "โอไมครอน" Omicron แตกต่างจากสายพันธุ์เดิมหรือไม่
การป้องกันตนเองและครอบครัวให้ไม่ติดเชื้อย่อมปลอดภัยกว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ