โควิด-19

หมอจุฬาฯ ชี้สถานการณ์ "โควิด-19" น่าเป็นห่วง หลังเกิด "คลัสเตอร์สถานพยาบาล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หมอจุฬาฯ ชี้ สถานการณ์ "โควิด" น่าเป็นห่วง หลังเกิด "คลัสเตอร์สถานพยาบาล" ในกรุงเทพมหานคร บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อกว่า 30 ราย

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หมอจุฬาฯ ชี้ สถานการณ์ "โควิด" น่าเป็นห่วง หลังเกิด "คลัสเตอร์สถานพยาบาล" ในกรุงเทพมหานคร บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อกว่า 30 ราย 

 

วันนี้ 27 ม.ค.65 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุถึงสถานการณ์การระบาดของ "โควิด-19" ในกรุงเทพมหานคร ประเด็น "คลัสเตอร์สถานพยาบาล" บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อกว่า 30 ราย โดยโพสต์ทั้งหมดระบุดังนี้

 

 

 

ดูข้อมูลแล้วน่าเป็นห่วง ล่าสุดกทม.มีติดเชื้อ "โควิด-19" ใหม่ 30 คน เกิด "คลัสเตอร์สถานพยาบาล" บุคลากรทางการแพทย์ ภาพรวมทั่วประเทศ มีติดเป็นกลุ่มก้อนทั้งในโรงงาน โรงเรียน (ชั้นประถมต้นไปถึงมัธยมปลาย) ตลาด ห้าง สถานบันเทิง เรือนจำ ค่ายทหาร รวมถึงงานและพิธีต่างๆ ทั้งงานแต่งงาน และงานศพ

 

และแน่นอนคือ จังหวัดที่รับนักท่องเที่ยวต่างๆดังนั้นขอให้ป้องกันตัวอย่างเป็นกิจวัตรนะครับ เลี่ยงในสิ่งที่ควรเลี่ยง ทำในสิ่งที่ควรทำ

สำหรับ "โควิด-19" ไทยเรา ดูธรรมชาติการระบาดของทั่วโลก ต้องยอมรับว่าทวีปเอเชียนั้นเริ่มต้นการระบาดช้ากว่าทวีปอื่นๆ และกำลังอยู่ในขาขึ้น และพึ่งเกิด "คลัสเตอร์สถานพยาบาล" ในกทม. ยังไม่ได้พีคแล้วลงแบบทวีปอื่น

 

ด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ที่มีการหลั่งไหลของนักท่องเที่ยวและคนที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ย่อมมีโอกาสที่ไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีนั้นจะเล็ดรอดเข้ามาได้ ดังที่เห็นล่าสุดคือ BA.2 ตีความตามเนื้อผ้า ทั้งในเรื่องเงื่อนเวลาการระบาด และสภาพแวดล้อมเชิงนโยบาย ณ จุดนี้ น่าจะยังไม่ใช่พีคของเรา

 

การป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด เป็นกิจวัตร เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ใส่หน้ากากเสมอ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า พบคนน้อยลง เท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ อยู่กันห่างๆ เลี่ยงการกินดื่มร่วมกัน ไม่แชร์ของกินของใช้

 

เตรียมตัว เตรียมพร้อมเสมอ ข้าวของเครื่องใช้จำเป็น หยูกยาสามัญประจำบ้าน รวมถึงห้องหับและชุดตรวจ ATK เผื่อสมาชิกในครอบครัวไม่สบายจะได้ควักแผนที่เตรียมไว้มาใช้ได้ทันที การดำรงชีวิตประจำวันในอนาคตถัดจากนี้ สวมหน้ากาก ลดความแออัด รักษาระยะห่าง และเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง จะเป็นเรื่องที่ควรทำเพื่อประคับประคองให้สุขภาพไปพร้อมกับการทำมาหาเลี้ยงชีพ

 

รักตัวเองมากๆ ตระหนักถึง "Long COVID" ไว้เสมอ เพราะโควิดไม่ใช่หวัดธรรมดา

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ