โควิด-19

"โอไมครอน" BA.2 ศูนย์จีโนมฯ ระบุการกลายพันธุ์ เกิดขึ้นเพื่อจบเกมโรคระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" ศูนย์จีโนม เปิดข้อมูลการกลายพันธุ์ เป็นวิวัฒนาการของไวรัสเพื่อจบการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะ BA.2 ไม่ก่อโรครุนแรง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ (Center for Medical Genomics) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงแนวโน้มการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมไครอน" และการกลายพันธุ์แยกย่อย โดยระบุ ว่า 
"โอไมครอน" มีวิวัฒนาการขึ้นมาเพื่อ "Endgame" การระบาดของโควิด-19 แบบ "Pandemic" หรือไม่?
จากข้อมูลล่าสุดมีแนวโน้มจะเป็นไปได้  

ข้อมูลจาก Dr. Ridhwaan Suliman นักวิจัยชั้นยอดของประเทศแอฟริกาใต้ได้นำเสนอกราฟที่น่าสนใจ  แสดงให้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดภายในเวลาเพียง  “2 เดือน” โดยมีผู้เสียชีวิตต่ำมาก ในขณะที่ช่วงเวลาการติดเชื้อระลอกแรก (อู่ฮั่น) ระลอกสอง (เบตา) และระลอกสาม (เดลตา) ใช้เวลายาวนานถึง 6 เดือน และมีผู้เสียชีวิตสูงกว่าหลายเท่าตัว
และจากที่ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ. รามาธิบดี ได้สุ่มดาวน์โหลด รหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของ BA.1 BA.2 BA.3 อย่างละ 100 ตัวอย่าง รวมทั้งรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของชาวต่างชาติจากเอเชียใต้หนึ่งรายที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และติดเชื้อ BA.2  มาวิเคราะห์การกลายพันธุ์แบบแผนภูมิที่แสดงถึงสายวิวัฒนาการแตกกิ่งก้านสาขาคล้ายต้นไม้ (phylogenetic tree) พบความสัมพันธ์ด้านจีโนมระหว่างโอมิครอนทั้ง 3 สายพันธุ์ มาจากต้นกำเนิดเดียวกัน B.1.1 ซึ่งมีรหัสพันธุกรรมใกล้เคียงกับไวรัสดั้งเดิม "อู่ฮั่น" มากกว่าสายพันธุ์ อัลฟา เบตา แกมมา เดลต้า ฯลฯ

 

BA.1 กลายพันธุ์ต่างไปจากสายพันธุ์ดั้งเดิม "อู่ฮั่น" ประมาณ 60-70 ตำแหน่ง
BA.2 กลายพันธุ์ต่างไปจากสายพันธุ์ดั้งเดิม "อู่ฮั่น" ประมาณ 70-80 ตำแหน่ง
BA.3 กลายพันธุ์ต่างไปจากสายพันธุ์ดั้งเดิม "อู่ฮั่น" ประมาณ 55-65 ตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ระบุ เพิ่มเติมว่า การกลายพันธุ์ของ "โอไมครอน"ทำให้เห็นแนวโน้มว่าสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ต่างจากอู่ฮั่นไป “น้อยกว่า 60 ตำแหน่ง” เช่น อัลฟา เบตา แกมมา เดลต้า ฯลฯ กำลังเข้าสู่โหมดของการสูญพันธุ์หรือ "Endgame" โดยมีโอมิครอนที่มี

การกลายพันธุ์ต่างไปจากอู่ฮั่นถึง 80-100 ตำแหน่งเข้ามาแทนที่ แถมยังสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านสายพันธุ์ "เดลตา" ไม่ให้เพิ่มจำนวนกันได้อีกต่อไป 
ในส่วนของโอมิครอนเองนอกจากจะมีสายพันธุ์หลัก BA.1 แล้ว ยังมีสายพันธุ์อุบัติตามกันมาคือ BA.2 และ BA.3  

โดยเฉพาะ BA.2 มีอัตราการเพิ่มจำนวนเป็น 120% เมื่อเทียบกับ BA.1 และจากข้อมูลทางคลินิกเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้พบว่าอาจ “ไม่ก่อโรครุนแรง”เช่นเดียวกับ BA.1
 

ทำให้เหมือนว่าธรรมชาติส่ง BA.1 มาแล้วยังส่ง BA.2 ตามมาด้วยเพื่อชะลอหรือยุติการระบาดโควิด-19 ทั่วโลก (Pandemic)  
คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าการคาดคะเนโดยอาศัยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ยังมีจำกัดจะคลาดเคลื่อนไปมากน้อยเพียงใด

"โอไมครอน" BA.2 ศูนย์จีโนมฯ ระบุการกลายพันธุ์ เกิดขึ้นเพื่อจบเกมโรคระบาด

logoline