โควิด-19

"โควิด19" องค์การอนามัยโลก คาดปีนี้ไม่จบที่ โอไมครอน อาจมีที่หลบภูมิได้ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด19" นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูล องค์การอนามัยโลกคาดการณ์การระบาดไม่จบที่ โอไมครอน ไวรัสเปลี่ยนแปลงแนวโน้มหนีภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุข้อความว่า ถึงสถานการณ์การระบาดของ "โควิด19" ทั่วโลก

 

จากข้อมูลนี้ดูเหมือนว่า WHO มองไวรัสโรค"โควิด19" ในปี 2022 นี้ไม่น่าหยุดที่โอมิครอน น่าสนใจที่ว่า WHO คิดว่าไวรัสจะเปลี่ยนแปลงต่อไปอีกเรื่อยๆ และ ไวรัส VOC ที่จะมาแทนโอมิครอน จะมีปรับตัวให้เข้ากับโฮสต์ได้ดีขึ้น (more fit) ไม่จำเป็นต้องเป็นไวรัสที่มีความรุนแรงน้อยลงกว่าเดิม (could be more or less severe) และที่สำคัญคือ ไวรัสตัวนั้นมีแนวโน้มหนีภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น (further immune escape)

WHO เชื่อว่า แรงผลักสำคัญที่ทำให้ไวรัสปรับตัวไปในรูปแบบนั้นเป็นเพราะภูมิคุ้มกันในหมู่ประชากรมนุษย์ที่มากขึ้นจาก วัคซีน และ การติดเชื้อจากธรรมชาติ ซึ่ง ไวรัสจำเป็นต้องอยู่รอดด้วยการปรับตัวหนีภูมิเหล่านั้น

 

WHO คาดการณ์ว่าวัคซีนป้องกัน "โควิด19" คงต้องมีปรับแน่นอน เพื่อให้เข้ากับไวรัสที่เปลี่ยนแปลงไป จนถึงจุดที่วัคซีนปัจจุบันมีประสิทธิภาพน้อยลงมากจนเกินไป โดยการปรับวัคซีนจะบ่อยแค่ไหน ทุกปี หรือ ทุกกี่ปียังไม่ได้มีการตัดสินใจ

 

ที่มา

WHO : Global COVID-19 situation and way forward (Jan 23rd 2022)

"โควิด19" องค์การอนามัยโลก คาดปีนี้ไม่จบที่ โอไมครอน อาจมีที่หลบภูมิได้ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ