โควิด-19

ฝันร้ายของผู้ชาย "ติดโควิด" ทำให้มีลูกยากขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยบอสตัน สถาบันแห่งชาติสหรัฐ เปิดผลงานวิจัย ยืนยันการ "ติดโควิด" ทำให้มีลูกยากขึ้น จากจำนวนอสุจิที่ลดน้อยลง

มหาวิทยาลัยบอสตัน สถาบันแห่งชาติสหรัฐ เปิดผลงานวิจัย ยืนยันการ "ติดโควิด" ทำให้มีลูกยากขึ้น จากจำนวนอสุจิที่ลดน้อยลง 

 

วันนี้ 21 ม.ค. 2565 ทาง SCMP รายงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยบอสตัน ประเทศสหรัฐ นครในแมสซาชูเซตส์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) ที่ระบุว่า ภาวะเจริญพันธุ์ของผู้ชายอาจได้รับผลกระทบหาก "ติดโควิด" นั้นมีข้อมูลดังนี้ 

งานวิจัยเผยว่า จากการตรวจสอบภาวะเจริญพันธุ์ของผู้ชายที่ "ติดโควิด" ในช่วงไม่เกิน 60 วันก่อนถึงรอบประจำเดือนของฝ่ายหญิง พบว่ามีอัตราลดลง โดยเชื่อว่าเป็นผลมาจากเชื้อโควิดทำให้เป็นไข้ ซึ่งเป็นอาการป่วยที่ทำให้ปริมาณอสุจิลดลง

 

อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงดังกล่าวดูเหมือนจะเกิดขึ้นเพียงชั่วขณะ เนื่องจากการศึกษาพบว่า ภาวะเจริญพันธุ์ของชายที่มีประวัติ "ติดโควิด" จะกลับมาอยู่ในระดับเท่ากับชายที่ไม่เคยพบเชื้อ เมื่อผ่านไปเกิน 60 วัน

งานวิจัยชิ้นนี้ยังตรวจสอบภาวะเจริญพันธุ์เปรียบเทียบระหว่างคู่รักที่ฉีดกับไม่ "ฉีดวัคซีนโควิด" พบว่าโอกาสในการมีลูกของทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน

 

 ซึ่งไดอานา ไบอันชี ผู้อำนวยการด้านสุขภาพเด็กและการพัฒนามนุษย์ สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ผลการวิจัยดังกล่าวพิสูจน์แล้วว่าการ "ฉีดวัคซีนโควิด" ไม่ทำให้การมีลูกยากขึ้น แต่การ "ติดโควิด" นั้นส่งผลตรงกันข้าม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ