โควิด-19

4 ข้อควรรู้ "โอไมครอน" ไทย เบาใจยอดผู้ป่วยหนัก แต่อย่าประมาทยอดผู้ติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

4 ข้อควรรู้ "โอไมครอน" ในประเทศไทย กินพื้นที่แล้ว 80% "หมอเฉลิมชัย" เตือน เบาใจยอดผู้ป่วยหนัก แต่อย่าประมาทยอดผู้ติดเชื้อ

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (20 ม.ค.2565) นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความระบุว่า โควิดของไทยขณะนี้ เบาใจยอดผู้ป่วยหนัก ห้ามประมาทยอดผู้ติดเชื้อ สถานการณ์โควิดระลอกที่ 4 หรือระลอกใหม่จากไวรัส "โอมิครอน" หรือ "โอไมครอน" ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 1 มกราคม 2565 นั้น จะพบตัวเลขสถิติหลายตัวที่น่าสนใจ อันพอจะบอกแนวโน้ม หรือทิศทางของสถานการณ์ในอนาคต หลังจากผ่าน 20 วันไปแล้วได้ดังนี้

 

  • ยอดผู้เสียชีวิต คงที่ในระดับ 9-19 รายต่อวัน 
  • ยอดผู้ป่วยหนัก คงที่ในระดับ 480-583 เตียง
  • ยอดผู้ใช้เครื่องช่วยหายใจ คงที่ในระดับ 105-158 เตียง

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลทั่วโลก ที่พบว่า ผู้ติดโควิดจากไวรัส "โอไมครอน" มักจะมีอาการรุนแรงน้อยกว่าผู้ที่ติดจากไวรัสเดลตา ส่วนยอดผู้ติดเชื้อ (ตรวจ PCR ) ขยับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องด้วยอัตราเร่งที่ชะลอตัวลง จาก 3,011 ราย เป็น 8,129 ราย ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ตรวจ ATK) ขยับเพิ่มเช่นกัน จาก 434 ราย เป็น 2,170 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวม (PCR+ATK) ขยับเพิ่มขึ้นจาก 3,445 ราย เป็น 10,299 ราย ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระบบสาธารณสุข ขยับเพิ่มขึ้น จาก 32,929 ราย เป็น 82,734 ราย โดยมีไวรัส "โอไมครอน" เป็นสายพันธุ์หลักในกรุงเทพ 97% และเป็นสายพันธุ์หลักค่าเฉลี่ยทั้งประเทศประมาณ 80% 

กล่าวโดยสรุปสำหรับโควิดระลอกที่ 4 จาก "โอไมครอน" มีลักษณะดังนี้

 

  1. ไวรัส "โอไมครอน" เป็นสายพันธุ์หลักแทน "สายพันธุ์เดลตา" แล้ว
  2. ยอดผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง ประกอบด้วย ผู้ป่วยหนัก ผู้ใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต อยู่ในระดับต่ำกว่าผู้ป่วยโควิดจากเดลตา
  3. ยอดผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ด้วยอัตราเร่งที่ช้ากว่าของต่างประเทศ
  4. ยอดผู้รักษาตัวอยู่ในระบบสาธารณสุข มีแนวโน้มที่จะทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

ทำให้การกำหนดหรือปรับปรุงมาตรการต่าง ๆ ในการรับมือสถานการณ์โควิด จะต้องใช้ความพยายามและระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะจะต้องประคับประคองมิติทางเศรษฐกิจ และมิติทางสังคมให้เดินหน้าต่อไปให้ได้ แต่จะต้องระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการระบาดละลอกใหม่ที่รุนแรง ส่งผลกระทบต่อระบบมิติสาธารณสุข ซึ่งในที่สุดจะส่งผลกระทบกลับมาที่มิติเศรษฐกิจและสังคมด้วย
 
"เบาใจเรื่องยอดผู้ป่วยหนัก แต่ห้ามประมาทยอดผู้ติดเชื้อ"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ