โควิด-19

"ไฟเซอร์เด็ก" 3 ล้านโดส ถึงไทย 26 นี้ คิวแรกเด็กมีโรคประจำตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย วัคซีน "ไฟเซอร์เด็ก" อายุ 5-11 ปี จะมาถึงไทยในวันที่ 26 ม.ค.นี้ 3 ล้านโดส โดย เริ่มฉีดที่ รพ.เด็ก แห่งแรก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย วัคซีน "ไฟเซอร์เด็ก" อายุ 5-11 ปี จะมาถึงไทยในวันที่ 26 ม.ค.นี้ 3 ล้านโดส โดย เริ่มฉีดที่ รพ.เด็ก แห่งแรก 

 

 

วันนี้ 19 ม.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีน "ไฟเซอร์เด็ก" อายุ 5-11 ปี ว่า ได้รับการรายงานจาก นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า

 

วัคซีนล็อตแรก หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจะเข้ามาถึงประเทศไทยวันที่ 26 ม.ค.นี้ จำนวน 3 ล้านโดส จาก 10 ล้านโดสที่สั่งจองไว้ในเบื้องต้น จากนั้นจะสุ่มตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจ Lot Release ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วันก็ทราบผล

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวอีกด้วยว่า เมื่อผ่านขั้นตอนดังกล่าวจะมีการกระจาย "ไฟเซอร์เด็ก" ไปฉีดเด็ก เริ่มที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ก่อนเป็นแห่งแรกเพื่อเดินหน้าฉีดให้กับเด็กที่มีโรคประจำตัว

 

ซึ่งถือเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยง ก่อนจะกระจาย "ไฟเซอร์เด็ก" ไปยัง รพ.ต่างๆ ซึ่งได้ประสานกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก จึงขอความร่วมมือผู้ปกครองให้พาบุตรหลานมาฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์เด็ก" ในเด็ก จะเริ่มในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เพราะเมื่อวัคซีนมาถึงในวันที่ 26 ม.ค. ต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ และกระจายวัคซีนไปยัง รพ.ต่างๆ

 

โดยวัคซีน "ไฟเซอร์เด็ก" จะมีขนาด 1 ขวด บรรจุ 1.3 มิลลิลิตร และเมื่อผสมกับน้ำเกลือจะมีขนาด 2.6 มิลลิลิตร ทำให้วัคซีน 1 ขวด สามารถฉีดให้กับเด็กได้ถึง 10 คน คนละ 0.2 มิลลิลิตร และ บริษัทมีการพัฒนาให้วัคซีนสามารถเก็บรักษาได้นานหลังผสมน้ำเกลือ ในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จากเดิม 4 สัปดาห์

logoline