โควิด-19

"วัคซีนเข็ม 4" ไม่กัน "โอไมครอน" เพราะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาจากไวรัสดั้งเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ เผยสาเหตุ "วัคซีนเข็ม 4" ที่ประเทศอิสราเอล ไม่ต้องกัน "โอไมครอน" เพราะเป็นวัคซีนที่ออกแบบจากไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม แตกต่างกันที่โปรตีนหนามอย่างชัดเจน แต่ป้องกันความรุนแรงได้

ง.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ในประเด็นเรื่อง "วัคซีนเข็ม 4" ที่ไม่พอป้องกันการติดเชื้อ "โอไมครอน" ที่อิสราเอล เป็นเรื่องไม่เกินความคาดหมายครับ เพราะวัคซีนที่ใช้ในการกระตุ้นเข็มที่ 4 ยังเป็นวัคซีนตัวเดิมที่ออกแบบมาจากไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมตั้งแต่การเริ่มระบาด ในบริบทของ "โอไมครอน" ซึ่งมีความแตกต่างกันของโปรตีนหนามสไปค์อย่างชัดเจน ความสามารถของแอนติบอดีที่วัคซีนจะกระตุ้นมายับยั้งการติดเชื้อได้จะน้อยลงไปด้วย

"วัคซีนเข็ม 4" ไม่กัน "โอไมครอน" เพราะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาจากไวรัสดั้งเดิม

ภาพที่อธิบายได้ชัดเจนมาจากบทความในวารสาร Nature Reviews Immunology ที่ผมเอามาปรับเพิ่มเติมครับ ระดับภูมิคุ้มกันจากการกระตุ้นด้วยวัคซีนจะมี 2 ระดับใหญ่คือ ภูมิป้องกันการติดเชื้อ และ ภูมิป้องกันอาการหนัก ซึ่งระดับทั้ง 2 นี้ จะแตกต่างกันไปอีกใน 2 ปัจจัยคือ สายพันธุ์ที่ระบาดตรง หรือ ใกล้เคียงกับวัคซีน (well-matched) หรือ แตกต่างจากวัคซีน (less well-matched) และ ปัจจัยที่สองคือ อายุและสภาวะภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยผู้สูงอายุ และ ผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำก็จะมีความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ต่ำลงไปด้วย


จากภาพนี้จะเห็นว่า ในกรณีที่วัคซีนใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่ระบาด ระดับภูมิคุ้มกันที่มากเพียงพอต่อการปัองกันการติดเชื้อจะไม่สูงมาก และ ไม่แตกต่างมากนักกับระดับที่ใช้ป้องกันอาการรุนแรงของโรค แต่ถ้าความแตกต่างระหว่างวัคซีนกับสายพันธุ์มีมากขึ้น อย่างกรณีของ "โอไมครอน" ระดับภูมิที่ร่างกายต้องการใช้ป้องกันการติดเชื้อจะต้องสูงขึ้นไปอีกมาก ผมเพิ่มลูกศรขึ้นไปจากปกติ

"วัคซีนเข็ม 4" ไม่กัน "โอไมครอน" เพราะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาจากไวรัสดั้งเดิม
สำหรับ "โอไมครอน" เพื่อเน้นให้เห็นว่า ระดับนั้นจะสูงถึงได้ต้องเป็นช่วงที่ได้รับเข็มกระตุ้นไม่กี่สัปดาห์ เพราะกราฟจะหักหัวลงค่อนข้างไว ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของภูมิคุ้มกัน หลังจากนั้นระดับภูมิคุ้มกันก็จะต่ำกว่าเส้นที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนอยู่ดี ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่พบในอิสราเอลตามข่าว

ประเด็นสำคัญคือ เส้นระดับภูมิคุ้มกันที่ป้องกันอาการหนักสำหรับ "โอไมครอน" ไม่ได้ ขยับขึ้นมากนัก แสดงว่า ภูมิคุ้มกันจากเข็มกระตุ้น หรือ เข็มมาตรฐานก่อนกระตุ้น น่าจะเพียงพอต่อการป้องกันอาการรุนแรงของ "โอไมครอน" ได้อยู่ครับ...สังเกต
ดีๆว่าอิสราเอลพูดถึงระดับไหนของภูมิคุ้มกันนะครับ

https://www.nature.com/articles/s41577-021-00662-4

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ