โควิด-19

Astra ดิ้นสู้ เผยผลทดลอง "วัคซีนเข็ม 3" สู้ "โอไมครอน" ได้ จ่อขอขึ้นทะเบียนใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

AstraZeneca เผยผลทดลอง "วัคซีนเข็ม 3" สู้ "โอไมครอน" ได้ เตรียมยื่นขอทะเบียน อนุญาตทั่วโลก เพื่อนำใช้เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม

บริษัท แอสตราเซนเนกา รายงานผลการทดลองใหม่ หลังจากการ "ฉีดวัคซีน" ป้องกันโควิด-19 ของ "แอสตราเซนเนกา" เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม หลังจากการได้รับวัคซีนครบสองเข็มไปแล้ว 6 เดือน ได้เพิ่มการตอบสนองของแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์เบตา เดลตา อัลฟา และแกมมา ได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการใช้วัคซีน 2 เข็ม ในขณะเดียวกัน อีกการวิเคราะห์หนึ่ง ที่ใช้ตัวอย่างการทดลองเดียวกันนี้ แสดงถึงการตอบสนองของแอนติบอดีที่เพิ่มขึ้นต่อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" ซึ่งการทดลองนี้สังเกตผลลัพธ์ในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา หรือวัคซีน mRNA มาก่อน แสดงให้เห็นว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ "แอสตราเซนเนกา" เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม จะเพิ่มการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมทั้งต่อสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ดั้งเดิม ในผู้ที่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา หรือ Pfizer BioNtech (BNT162b2) มาก่อน
 

เซอร์ เมเน แพนกาลอส รองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาด้านยาชีวเภสัชภัณฑ์ (Biopharmaceuticals) ของ "แอสตราเซนเนกา" กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา ช่วยปกป้องผู้คนหลายร้อยล้านคนทั่วโลกจากโรคโควิด-19 และข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า วัคซีนดังกล่าว สามารถเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม ซึ่งรวมถึงการใช้กับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนประเภทอื่นมาก่อน เนื่องด้วยความเร่งด่วนอย่างต่อเนื่องของโรคระบาด และวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา สามารถเพิ่มการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้ เราจะดำเนินการยื่นขอทะเบียนอนุญาตทั่วโลก เพื่อนำวัคซีนตัวนี้มาใช้เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม

ศาสตราจารย์ เซอร์ แอนดริว เจ พอลลาร์ด ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายตรวจสอบ Oxford Vaccine Group  มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า ผลการศึกษาที่สำคัญนี้แสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม หลังจากที่ได้รับวัคซีนสองเข็มแรกของ แอสตราเซนเนกา หรือวัคซีน mRNA หรือวัคซีนเชื้อตาย ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี เพื่อสู้กับโรคโควิด-19 

 

"วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ ออกซ์ฟอร์ด – แอสตร้าเซนเนก้านั้น เหมาะที่จะเป็นทางเลือกที่จะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับประชากรของหลาย ๆ ประเทศที่กำลังพิจารณาโปรแกรมการฉีดวัคซีนกระตุ้น เพื่อเป็นการเพิ่มป้องกันหลังจากที่ได้รับหลังได้รับวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม"

 

ข้อมูลการสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับการวิเคราะห์เบื้องต้นมาจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สามไปแล้ว 28 วัน ผู้ที่เข้าร่วมในการทดลองครั้งนี้ รวมผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ของแอสตราเซนเนกาจำนวนสองโดส (700 คน) หรือผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน mRNA จำนวนสองโดส (600 คน) ก่อนที่จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา หรือ AZD2816 เป็น "วัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม" โดยห่างจากการได้รับวัคซีนครั้งล่าสุดเป็นเวลา 3 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ