โควิด-19

จับตา "คลัสเตอร์" หอพัก หลังพบแนวโน้มทำยอด "โควิด" ใน กทม.เพิ่มสูงขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข แถลง จับตา "คลัสเตอร์" หอพัก หลังพบแนวโน้มทำยอด "โควิด" ใน กทม.เพิ่มสูงขึ้น ส่วนยอดเสียชีวิตส่วนใหญ่พบยังไม่ฉีดวัคซีน

นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผอ.สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 และมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคในกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ รายงาน ณ วันที่ 12 ม.ค. 2565 จำนวน 939 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือยังรับไม่ครบ มีผู้รักษาหาย 300 กว่าราย การกระจายตัวอัตราการเจ็บป่วย เป็นทุกกลุ่มของอายุ และทุกเขตของ กทม. 

 

โดยกลุ่มเสี่ยงที่ทำให้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจะเป็นในพื้นที่เสี่ยงและแหล่งชุมชน หมายถึง สถานที่ปิด ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารกึ่งผับ กึ่งบาร์ ที่ขออนุญาตเปิดปรับปรุงให้เป็นร้านอาหารปกติ ซึ่งทำให้สามารถนั่งรับประทานอาหารได้ถึงเวลา 23.00 น. ถึงแม้ว่าจะมีมาตรการจำกัดการจำหน่ายแอลกอฮอล์ ที่เวลา 21.00 น.แต่การวางรูปแบบของร้าน ไม่ได้มีการระบายอากาศที่ดี ทำให้พื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่เสี่ยง

 

 

จับตา "คลัสเตอร์" หอพัก หลังพบแนวโน้มทำยอด "โควิด" ใน กทม.เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีอีกพื้นที่ ที่เริ่มพบผู้ป่วยมากขึ้น คือ ผู้ป่วยที่อยู่ในหอพัก ที่มีลักษณะแออัด เช่น หอพักนักศึกษา แฟลตตำรวจ ขณะนี้เริ่มมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จึงอยากเน้นย้ำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง และเคร่งครัดมาตรการ กลุ่มที่สอง คือกลุ่มที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ต้องพยายามตรวจคัดกรองตัวเอง 

 

ส่วนกลุ่มผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ พบว่า  61.18 เปอร์เซ็น จำนวน 4,266 ราย  ยังไม่ได้รับวัคซีน 


ผลการสอบสวนการระบาดใน กทม.ขณะนี้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่มาจาก กลุ่มร้านอาหารกึ่งปิด ร้านอาหารประเภทผับ บาร์ ประมาณกลุ่มละ 50,000 ราย
กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เริ่มมีการรายงาน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับเชื้อจากชุมชน หรือกลุ่มคนที่ใกล้ชิด และ กลุ่มผู้ที่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน
 

 

จับตา "คลัสเตอร์" หอพัก หลังพบแนวโน้มทำยอด "โควิด" ใน กทม.เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ นายแพทย์สุทัศน์ กล่าวในช่วงตอบคำถาม ถึงการเตรียมมาตรการรองรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนามของ กทม. ขณะนี้ บางส่วนยังไม่เคยปิด ส่วนอีกครึ่งหนึ่ง อยู่ในสถานะสแตนบายโหมด พร้อมที่จะเปิดตลอดเวลา แต่ขณะนี้จากการตรวจสอบการรายงานผู้ติดเชื้อ ยังไม่มาก แต่หากรู้ตัวว่าติดเชื้อ ให้โทรผ่าน 1330 เพื่อลงทะเบียน และเข้าสู่ระบบการรักษา ซึ่งสามารถให้การดูแลได้อย่างเต็มที่

 

จับตา "คลัสเตอร์" หอพัก หลังพบแนวโน้มทำยอด "โควิด" ใน กทม.เพิ่มสูงขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ