โควิด-19

"วัคซีนไฟเซอร์" ฉีดเด็ก 5 ปีขึ้นไป ดีเดย์ ก.พ. ส่วนเชื้อตาย รอ อย.อีกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.ยัน "วัคซีนไฟเซอร์" ฉีดเด็ก 5 ปีขึ้นไป จะเข้าไทยไม่เกินเดือนกพ.นี้ ด้านวัคซีนเชื้อตาย กำลังอยู่ระหว่างรออนุจากอย. คาดจะสามารถเลือกวัคซีนให้บุตรหลานได้ตามความสมัครใจ เร็วๆนี้

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ข่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) กล่าวถึงกรณี "วัคซีนในเด็ก" อายุ 5-11 ปี ว่า ก่อนหน้านี้ทางอยมีการอนุมัติใช้วัคซีน ในเด็กอายุ 5-11 ปีแล้ว ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์ ที่ใช้ในเด็ก 5-11 ปีจะแตกต่างจากวัคซีน ที่ใช้ในผู้ใหญ่ วัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในเด็ก 5-11 ปีจะเป็นวัคซีนฝาสีส้ม ซึ่งวัคซีนที่จะใช้ในเด็ก 5-11 ปีจะอยู่ที่ 10 ไมโครกรัมต่อโดส ซึ่งแตกต่างจากผู้ใหญ่ที่จะใช้ 30 ไมโครกรัมต่อโดส ถ้าเราเอาโดสของผู้ใหญ่ที่เป็นฝาสีม่วงมาแบ่งเป็น 3 โดส ใช้ทดแทนกันไม่ได้ ในเด็กต้องใช้แบบเฉพาะเด็กเท่านั้น ทดแทนกันไม่ได้
"วัคซีนไฟเซอร์" ฉีดเด็ก 5 ปีขึ้นไป ดีเดย์ ก.พ. ส่วนเชื้อตาย รอ อย.อีกรอบ

สำหรับ "วัคซีนในเด็ก" ฝาสีส้มตอนนี้ได้มีการสั่งซื้อเข้ามาในประเทศไทยแล้ว โดยจะทยอยเข้ามาในช่วงปลายเดือนนี้หรือไม่เกิน ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งถือว่าเร็วมากเพราะขนาดนี้วัคซีนในโดสของเด็กกำลังเป็นที่ต้องการ ของทั่วโลกและในประเทศเรา การฉีด "วัคซีนในเด็ก" ก็ถือว่าเป็นประเทศอันดับ 2 ของทวีปเอเชีย ที่ได้วัคซีนในเด็ก และได้มีการจัดเตรียมแผนการฉีด "วัคซีนในเด็ก" 5-11 ปี โดยใช้การฉีดแบบ School base ไล่จากเด็ก 11 ปีลงไป 9ปี ขณะนี้มีการเตรียมการเรียบร้อยแล้ว

สำหรับวัคซีนเชื้อตายทั้ง Sinovac และ Sinopham ขณะนี้ อย.กำลังเร่งขึ้นทะเบียนวัคซีนเชื้อตายอยู่ และต้องรอผ่านมติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วย ซึ่งขณะนี้ก็มีการทำคู่ขนานกันไป ซึ่งหลังจากผ่านแล้วผู้ปกครองก็จะสามารถเลือกสูตรวัคซีนที่จะฉีดให้กับบุตรหลาน ของท่านได้ด้วยความสมัครใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ