โควิด-19

จ่าพิชิต เผย WHO เตือน "โอไมครอน" ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่นในปี 2022 นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Drama-addict แชร์ คำแถลงจาก องค์การอนามัยโลก แม้ "โอไมครอน" จะรุนแรงน้อย อัตราเสียชีวิตต่ำ แต่ "โอไมครอน" ยังไม่เป็นโรคประจำถิ่น แม้จะมีความเป็นไปได้ แต่ยังยากที่จะเป็นในปีนี้

จ่าพิชิต Drama - addict หรือ นพ.วิทวัส ศิริประชัย โพสต์แชร์ กรณี องค์การอนามัยโลก ออกมาเตือนว่า โควิด-19 ยังไม่เป็นโรคประจำถิ่น แม้ "โอไมครอน" จะมีความรุนแรงน้อย จนส่งผลให้หลายประเทศในยุโรป ออกมาประกาศเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว โดยมีรายละเอียดว่า 

จ่าพิชิต เผย WHO เตือน "โอไมครอน" ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่นในปี 2022 นี้

องค์การอนามัยโลก WHO แถลงว่า แม้ชาวยุโรปเกินครึ่งจะติด "โอไมครอน" ภายใน 6-8 สัปดาห์ข้างหน้า และจากข้อมูลตอนนี้ "โอไมครอน" น่าจะมีอาการน้อยกว่าสายพันธ์ก่อนๆ เพราะเชื้อไม่ค่อยลงปอด จนบางประเทศ เช่น สเปน ประกาศว่าจะถือว่าโควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้วเพราะอัตราการเสียชีวิตลดลง แต่ WHO เตือนว่ามันยังไม่เข้าสู่สถานะ โรคประจำถิ่น ( endermic ) เพราะเชื้อที่เข้าสู่สถานะโรคประจำถิ่นได้นั้น สถานการณ์การแพร่ระบาด ต้องค่อนข้างคงที่ และพยากรณ์แนวโน้มของการแพร่ระบาดได้

ซึ่ง "โอไมครอน" ยังไม่สามารถทำได้ ยังมีข้อมูลที่เราไม่รู้เกี่ยวกับ "โอไมครอน" อีกมากมายที่เราต้องวิเคราะห์กัน ดังนั้น ณ เวลานี้ทาง WHO ยังไม่ถือว่า "โอไมครอน" เป็นโรคประจำถิ่น แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า มันอาจจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในอนาคต แต่อาจจะเป็นเรื่องยากซักหน่อยที่จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นภายในปี 2022 นี้

logoline