โควิด-19

เช็คเลย "ATK" เก็บอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ไม่ได้ผลลวงเมื่อตรวจ "โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแนะ วิธีเก็บรักษา "ATK" ให้มีประสิทธิภาพ ไม่ได้ผลลวง ตรวจเชื้อ "โควิด-19" เจอ แถมแนะวิธีตรวจให้ได้ผลชัดเจนแม่นยำที่สุด

ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้สัมภาษณ์ในรายการ "คมชัดลึก" คลายข้อข้องใจ กรณีชุดตรวจ "ATK" ที่ถูกระบุว่า มีอยู่ 7-8 ยี่ห้อ ที่มีความไวในการตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์ "โอไมครอน" และ "เดลต้า" มากกว่ายี่ห้ออื่น ว่า ในความเป็นจริงแล้ว คุณภาพชุดตรวจ ATK ที่มีในประเทศไทย มีความใกล้เคียงกัน แต่ที่จะแตกต่างคือ การเก็บรักษา บางคนเก็บไว้ในรถ หรือ บางคนเข้าใจว่าเก็บในอุณหภูมิ ซึ่งอุณหภูมิห้องในที่นี้หมายถึง อุณหภูมิห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศ ไม่ใช่อุณหภูมิ 35-40 องศาเซลเซียส ซึ่งมีโอกาสเกิดผลบวก , ผลลบปลอม หรือ ผลลวงได้ เพราะในชุดตรวจ มีกระดาษพิเศษ มีสารเฉพาะตัวที่ต้องเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งการเก็บรักษาที่ดีที่สุด คือ เก็บในตู้เย็นช่องปกติ ซึ่ง ATK ที่วางตลาดอยู่ สามารถใช้ได้หมด แต่หากจะให้ได้ผลแม่นยำ คือควรตรวจเป็นประจำ หรือ 5 ครั้งติดต่อกัน โดยควรทำทั้งหมด ในไม้ swap อันเดียวกัน แยงจมูกทั้งสองข้าง และ ในลำคอด้วย ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการที่จะเจอเชื้อได้มากกว่า  

ซึ่งข้อมูลดังกล่าว สอดคล้องกับที่ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ตอบคำถามถึงการเก็บรักษาชุดตรวจโควิดแบบ ATK ระบุว่า อุณหภูมิในการเก็บ ATK มีผลต่อประสิทธิภาพของชุดตรวจ มีแฟนเพจถามมาว่า ซื้อชุดตรวจโควิดมา ควรเก็บที่อุณหภูมิเท่าไหร่ หมอแล็บ แนะนำว่า ให้เราหยิบซองขึ้นมาดูแล้วมองหาสัญลักษณ์ที่เป็นรูปปรอท มองดูตัวเลขว่า เขียนเลขอะไรเอาไว้ หากเขียนว่า 2 °C และ 30 °C แสดงว่าควรเก็บที่อุณหภูมิ 2-30 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ ถ้าเก็บ หรือขนส่งไม่เหมาะสม จะทำให้สินค้าเสื่อมคุณภาพ ไม่สามารถแสดงผลได้แม่นยำ โดยสามารถเก็บในตู้เย็นได้ ส่วนใหญ่อุณหภูมิตู้เย็นบ้าน ๆ จะอยู่ระหว่าง 2-10 องศาเซลเซียส หรือเก็บในห้องแอร์ หรือวางเอาไว้ในบ้านที่ไม่ร้อนเกิน 30 องศา ก็พอได้ แต่อย่าให้ถึงขั้นเก็บในแคมป์คนงานสังกะสี หรือเก็บเอาไว้ในรถ เพราะร้อนเกินไป

เช็คเลย "ATK" เก็บอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ไม่ได้ผลลวงเมื่อตรวจ "โควิด-19"

 

บางคนซื้อทางออนไลน์ที่เขาห้ามซื้อขายกัน ไม่ได้ซื้อจากร้านขายยา หรือสถานพยาบาล ส่งไปรษณีย์มา หรือส่งมากับไรเดอร์กลางแดดเปรี้ยง ๆ อันนี้ก็ไม่รู้นะครับว่า มันจะเสื่อมไปมากน้อยแค่ไหน หวังว่าข้อมูลนี้น่าจะมีประโยชน์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ