โควิด-19

เร่งกระจาย ATK 1ล้านชุด ให้ประชาชน รับมือ "โอไมครอน" เตรียมจนท.รับ 2 หมื่นสาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายด่วน สปสช. 1330 พร้อม รับสายประชาชน 2 หมื่นสาย/วัน รับมือ "โอไมครอน" ระบาด เพื่อให้บริการจับคู่ผู้ติดเชื้อในระบบ HI/CI เร่งกระจาย ATK จำนวน 1 ล้านชุด ให้ประชาชนตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ในประเทศไทย โดยได้ขอให้หน่วยบริการทุกแห่ง ทุกระดับ เร่งรัดการตรวจคัดกรองการติดเชื้อ หรือกระจายชุดตรวจ ATK  ให้ประชาชนตรวจเอง โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในชุมชนแออัด ตลาด ขนส่งสาธารณะ เป็นต้น เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง

เร่งกระจาย ATK 1ล้านชุด ให้ประชาชน รับมือ "โอไมครอน" เตรียมจนท.รับ 2 หมื่นสาย

ทั้งนี้ตามที่ สปสช. ได้จัดซื้อชุดตรวจ ATK ผ่านหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขก่อนหน้านี้ ขณะนี้ยังคงเหลือประมาณ 1 ล้านชุด คงจะมีการเร่งกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองต่อไป อย่างไรก็ตามจากการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ของ สปสช.นี้ได้ส่งผลให้ ATK ที่จำหน่ายในท้องตลาด จากชุดละ 200-300 บาท เหลือเพียง 20-40 บาท เป็นราคาอยู่ในระดับที่ประชาชนสามารถซื้อได้เพื่อดูแลตนเอง ลดความกังวล และส่งผลต่อการเข้ารับการรักษาพยาบาลต่อไป 

รมว.สธ. กล่าวด้วยว่า ในส่วนสายด่วน สปสช. 1330 นั้น ด้วยสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น ทำให้จำนวนสายของประชาชนที่โทรเข้ามาเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน เช่น ขอคำแนะนำบริการ ขอเตียงรักษา เป็นต้น

 

ซึ่งขณะนี้ สปสช.ได้เตรียมความพร้อมสายด่วน สปสช. 1330 โดยจัดเตรียมเจ้าหน้าที่จำนวน 230 คน สามารถรับสายได้สูงสุดจำนวน 20,000 สายต่อวัน เพื่อรองรับประชาชนที่โทรเข้ามาติดต่อขอความช่วยเหลือ อาทิ จับคู่ผู้ติดเชื้อในระบบการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน (Home Isolation / Community Isolation) การโทรติดตามอาการ และการประสานหาเตียงหากต้องต้องการรับการรักษาในโรงพยาบาล เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสายประชาชนที่โทรเข้ามาประมาณ 4,500-5,000 สายต่อวัน


ขณะนี้ทุกฝ่ายในระบบสาธารณสุขเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ที่ผ่านมา สปสช.เป็นหน่วยงานสนับสนุนการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เข้าถึงบริการ นอกจางบประมาณแล้ว ยังร่วมให้บริการประชาชนผ่านกลไกสายด่วน สปสช. 1330  และร่วมจัดระบบ Home Isolation และ Community Isolation รวมถึงกระจายชุดตรวจ ATK ทั้งนี้ในช่วงการแพร่ระบาดเราต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ไม่ใช่ทุกคนจะเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้ เพราะผู้ติดเชื้อจะมีจำนวนมาก ผู้ไม่มีอาการสามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้โดยระบบ Home Isolation เพียงแต่ต้องได้รับยาและการดูแลติดตามที่จะช่วยความรุนแรงของเชื้อได้

เร่งกระจาย ATK 1ล้านชุด ให้ประชาชน รับมือ "โอไมครอน" เตรียมจนท.รับ 2 หมื่นสาย

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" สปสช.ได้ทำการประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อมการดูแลประชาชนในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสายด่วน สปสช. 1330 ในการรับเรื่องจากประชาชนและประสานการช่วยเหลือ รวมถึงการเพิ่มช่องทางบริการผ่านระบบออนไลน์ เช่น Line สปสช. @nhso เป็นต้น รวมถึงการจัดระบบ Home Isolation และ Community Isolation ที่จับคู่ติดตามและให้บริการโดยสถานพยาบาล เพื่อให้ประชาชนที่ติดเชื้อเข้าถึงการดูแล

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

logoline