โควิด-19

แม่ลูกอ่อน ฉีด "วัคซีนโควิด" ให้นมลูกได้ ลูกได้ภูมิคุ้มกันผ่านทางน้ำนม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ่าพิชิต ย้ำอีก ผลวิจัยน้ำนมแม่ ส่งต่อภูมิคุ้มกันโควิดให้ลูกได้ แม่ที่ฉีด "วัคซีนโควิด" หรือเคยเป็นโควิดแล้วหาย ให้นมลูกได้ เป็นการสร้างภูมิให้ลูกในตัว

นพ.วิทวัส ศิริประชัย หรือ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน หรือเพจ Drama -addict โพสต์ตอบคำถามลูกเพจ กรณีแม่ลูกอ่อน ฉีด "วัคซีนโควิด" ให้นมลูกได้หรือไม่ พร้อมเปิดผลวิจัยพบภูมิคุ้มกันในน้ำนมของแม่ โดยมีรายละเอียดว่า

แม่ลูกอ่อน ฉีด "วัคซีนโควิด" ให้นมลูกได้ ลูกได้ภูมิคุ้มกันผ่านทางน้ำนม

ลูกเพจส่งหลังไมค์มาถามว่า เมียเขาคลอดลูกแล้ว หลังจากนั้นไปฉีด "วัคซีนโควิด" มา แล้วถามว่า เมียเขาจะให้นมลูกได้มั้ย และลูกจะได้รับภูมิจากแม่ผ่านนมมั้ย เป็นคำถามน่าสนใจ

จ่าเคยอ่านงานวิจัยช่วงปลายปีที่แล้ว ที่มีการศึกษาพบว่า ในแม่ที่ติดโควิดและหายแล้ว หรือฉีด "วัคซีนโควิด" ครบแล้ว จะพบภูมิคุ้มกันในน้ำนมของแม่ที่ให้ลูกกินด้วย แต่ตอนนั้นยังไม่มีข้อมูลว่า ภูมิที่ว่านี้ เมื่อลูกกินเข้าไปจะทำให้ลูกมีภูมิคุ้มกันต่อโควิดหรือไม่ นักวิจัยก็ไปวิจัยกันเพิ่มเติมต่อ

โดยนักวิจัย เอาขี้ของทารกที่กินนมแม่ที่ฉีด "วัคซีนโควิด" มาตรวจดู พบว่า ในเด็กทารกเหล่านี้ ตรวจพบเจอภูมิคุ้มกันในขี้ ซึ่งแสดงว่า เด็กน่าจะสร้างภูมิคุ้มกันในชั่นเนื้อเยื่อของทางเดินอาหารได้ ซึ่งแปลว่า เด็กทารกน่าจะมีภูมิคุ้มกันต่อโควิด ผ่านการกินนมแม่ ประเด็นนี้นักวิจัยเขาก็กำลังศึกษากันเพิ่มเติมอยู่

 

โดยในกลุ่มตัวอย่างที่วิจัยนี้ พบว่า มีเด็กทารกจำนวนมากที่กินนมแม่แล้วไม่ติดโควิดเลย แม้จะสัมผัสความเสี่ยงมา และยังไม่ได้ฉีด "วัคซีนโควิด" โดยภูมิคุ้มกันที่ว่านี้นักวิจัยพบประมาณ 30% ในเด็กวัยแรกเกิดอายุน้อยกว่าสองเดือน จนถึงสองขวบ

ดังนั้นแม่ๆที่ไปฉีด "วัคซีนโควิด"มา ก็วางใจให้นมลูกต่อไปได้นะครับ และมันน่าจะเป็นการปกป้องลูกน้อยจากโควิดไปในตัวด้วย



อ้างอิง https://www.urmc.rochester.edu/news/story/new-study-finds-evidence-of-covid-antibodies-in-breast-milk-of-vaccinated-mothers
https://www.bostonherald.com/2022/01/07/study-vaccinated-women-pass-covid-19-antibodies-to-infants-through-breastfeeding/
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34427487/
https://www.umass.edu/news/article/vaccinated-women-pass-covid-19-antibodies-breastfeeding-babies

logoline