โควิด-19

"โควิด19" หมอธีระวัฒน์พบข้อมูลยืดหยุ่นตลอดเวลาพร้อมเป็นตัวแปรใหม่ ๆ เสมอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระวัฒน์ ระบุ "โควิด19" พบข้อมูลไวรัสมีการยืดหยุ่นตลอดเวลาพร้อมตั้งตัวเองเป็นตัวแปรใหม่ ๆ ผลติดตามการรักษาแม้อาการดีขึ้นแต่ก็ยังเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมได้

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" เกี่ยวกับ "โควิด19" โดยระบุว่า 

โควิดปรับตัวยืดหยุ่นอยู่ตลอด
10/1/65
ในขณะที่โควิดอยู่ในร่างกายรหัสพันธุกรรมไม่ได้อยู่นิ่ง 
ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์จุฬา ได้ติดตามรหัสพันธุกรรมทั้งตัวของไวรัสในผู้ป่วยห้าราย แอลฟา และเดลต้า  ที่เข้าโรงพยาบาลโดยมีปอดบวม และได้รับการรักษาด้วยฟาวิพิราเวียร์ เป็นเวลาห้าวัน 
อาการปอดบวมไม่ดีขึ้น ต้องให้ออกซิเจนเป็นไฮโฟล รวมทั้งปริมาณไวรัสสูงขึ้นมากจากเดิม 

รหัสพันธุกรรมเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้น ในบางตำแหน่ง ขณะอาการเลวลงเมื่อเทียบจากการวิเคราะห์วันแรกที่เข้าโรงพยาบาล   และเมื่อติดตามจนกระทั่งดีขึ้นเมื่อเปลี่ยนการรักษา รหัส ก็ยังปรับเปลี่ยนไปอีก 

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อยู่ในยีนส์ N S ORF1a ORF1b ORF7a เป็นตัน ความยืดหยุ่นในตัวไวรัสเมื่อมีการระบาดมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะอธิบายผลที่เกิดขึ้นเมื่อมีการติดเชื้อในคนแต่ละคน รวมทั้งไวรัสเองอาจจะหาช่องทางต่างๆที่เหมาะสมในการตั้งตัวเพื่อเป็นแวร์เรียน (variant) ใหม่ สำหรับตัวเอง

นอกจากนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังได้โพสต์ข้อความระบุถึง สถานการณ์การระบาดของ "โอไมครอน" โดยระบุ ว่า 

ข้อมูล "โอไมครอน" ต้องติดตาม โดยเฉพาะ จำนวนคนที่มีอาการ ที่ต้องเข้า รพ
มีอาการระบบใด? ปอด ต้องการออกซิเจน จนถึง ไฮโฟล จนถีงสอดท่อ เครื่องช่วยหายใจ  นั่นก็คือ เรายังคงใช้ชีวิตต่อไปท่ามกลางโควิด ยังคงต้องมีวินัยการ์ดไม่ตกนะครับ  ตามรูป จำนวน คนเสียชีวิตรายวัน ที่ฝรั่งเศส และอังกฤษ

"โควิด19" หมอธีระวัฒน์พบข้อมูลยืดหยุ่นตลอดเวลาพร้อมเป็นตัวแปรใหม่ ๆ เสมอ "โควิด19" หมอธีระวัฒน์พบข้อมูลยืดหยุ่นตลอดเวลาพร้อมเป็นตัวแปรใหม่ ๆ เสมอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ