โควิด-19

กองทัพเรือเปิดโรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง วันนี้ รับมือโควิดระบาดรอบล่าสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง ของกองทัพเรือ กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง หลังโอไมครอนขยายวงกว้าง พร้อมรับผู้ป่วยสีเขียวกว่า 1,100 เตียง

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกลับมามีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสายพันธ์ุโอไมครอน พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล สถานพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับการแพร่ระบาด

โดยให้ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เป็นโรงพยาบาลหลัก สามารถให้บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ มีหอผู้ป่วยวิกฤต ห้องแรงดันลบ หอผู้ป่วยรวม และห้องแยก มีขีดความสามารถในการตรวจวินิจฉัย และให้การรักษา ตั้งแต่อาการเล็กน้อย จนถึงขั้นวิกฤติ

นอกจากนี้ ให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามของกองทัพเรือ 3 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้รวม 1,109 เตียง ประกอบด้วย

1.โรงพยาบาลสนาม ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (เกล็ดแก้ว) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน 544 เตียง

2.โรงพยาบาลสนาม ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน 180 เตียง

3.โรงพยาบาลสนาม สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี จำนวน 385 เตียง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามทั้ง 3 แห่ง อยู่ภายใต้การบริหารจัดการและกำกับดูแลของหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดแต่ละพื้นที่ โดยที่ผ่านมาได้ปิดการใช้งานชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดลดลงในช่วงปลายปี 2564 แต่ล่าสุดพร้อมให้การสนับสนุนสาธารณสุขจังหวัด ตั้งแต่วันนี้ (10 มกราคม 2565) เป็นต้นไป 

สำหรับศูนย์พักคอย (Community Isolation: CI) ทางศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโควิด-19 กองทัพเรือ ได้สั่งการให้หน่วยต่าง ๆ จัดตั้ง CI ประจำหน่วย เพื่อรองรับกำลังพลในสังกัดที่ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว (อาการไม่รุนแรง) โดยมีหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ และหน่วยเฉพาะกิจกองทัพเรือ ที่สามารถจัดตั้ง CI ประจำหน่วย หน่วยได้ 15 หน่วย

ซึ่งหากตรวจพบกำลังพลติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง กรมแพทย์ทหารเรือ จะพิจารณาให้ผู้ป่วยดูแลรักษาตัวที่บ้าน หรือ CI เป็นหลัก ปัจจุบันหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ และหน่วยเฉพาะกิจกองทัพเรือ มีการจัดตั้งศูนย์พักคอย (CI) 15 หน่วย พร้อมใช้งาน 32 แห่ง อยู่ระหว่างปรับปรุง 2 แห่ง มีจำนวนเตียง รวม 2,335 เตียง

logoline